Vì sao NASA cất giẩu mảng đất lạ trên Mặt Trăng suốt 50 năm?

Trong nhiệm vụ Apollo 17, một mảng đất màu cam bất thường trên Mặt Trăng đã được phát hiện nhưng lại bị NASA niêm phong suốt 50 năm, tại sao lại như vậy?
Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?
 Năm 1972, khi nhà địa chất học kiêm phi hành gia Apollo 17, Harrison Schmitt phát hiện một mảng đất màu cam bất thường trên Mặt Trăng, ông biết nó sẽ rất đặc biệt, nhưng ông không chắc chính xác tại sao.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-2
Tuy nhiên, mẫu đất này đã bị các nhà nghiên cứu trong chương trình Phân tích Mẫu Thế hệ Tiếp theo (ANGSA) của Apollo "giấu kín". Hai trong số đó được niêm phong suốt 50 năm và vừa mới được mở ra.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-3
Nguyên nhân của việc niêm phong này là vì NASA đã có tầm nhìn xa trong việc giữ mẫu này thật kín và nguyên sơ (niêm phong), họ không vội mở kiểm tra lúc đó với hy vọng công nghệ trong tương lai có thể được sử dụng để tiết lộ nhiều hơn, chi tiết hơn về lịch sử địa chất và sự tiến hóa của Mặt Trăng.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-4
Mơi đây, vào ngày 7/3/2022, NASA lần đầu tiên mở mẫu vật Mặt Trăng do phi hành đoàn Apollo thu thập được cách đây 50 năm, tại Trung tâm Không gian Johnson của NASA ở bang Houston, Mỹ.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-5
 Mẫu đất này có tên ANGSA 73001. Việc sử dụng các công cụ hiện đại để phân tích ANGSA 73001 sẽ cung cấp cả thông tin và kinh nghiệm xử lý các mẫu Mặt trăng có lợi cho các sứ mệnh sắp tới.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-6
Nói thêm về mẫu Mặt Trăng vừa được NASA mở ra. Đây là một phần của các mẫu vật do các phi hành gia Eugene Cernan và Harrison "Jack" Schmitt của sứ mệnh Apollo 17 thu thập vào năm 1972.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-7
Eugene Cernan và Harrison "Jack" Schmitt đã thu thập các phân đoạn đá và đất từ mỏ lở đất ở Thung lũng Taurus-Littrow của Mặt Trăng. Sau đó, họ niêm phong riêng lẻ ống dẫn động dưới chân không trên Mặt Trăng trước khi đưa chúng trở lại Trái Đất.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-8
 Theo NASA, chỉ có 2 ống dẫn động được niêm phong chân không trên Mặt Trăng theo cách này: 1 ống được niêm phong từ năm 1972 cho đến tận bây giờ mới được mở (tên là ANGSA 73001).

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-9
 Ống này được NASA bảo quản cẩn thận trong ống chân không bảo vệ bên ngoài và trong môi trường được kiểm soát khí quyển tại Trung tâm Không gian Johnson kể từ đó.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-10
 Ống còn lại đã được mở vào năm 2019 và tiết lộ một loạt các hạt và các vật thể nhỏ hơn, được gọi là đá nhỏ, mà các nhà địa chất Mặt Trăng đang háo hức nghiên cứu.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-11
 Hiểu được lịch sử địa chất và sự tiến hóa của các mẫu Mặt Trăng tại các địa điểm hạ cánh của tàu Apollo sẽ các nhà khoa học phần nào biết trước được thành phần mẫu vật có thể gặp trong Chương trình Artemis.

Vi sao NASA cat giau mang dat la tren Mat Trang suot 50 nam?-Hinh-12
 Sứ mệnh Apollo 17 năm 1972 đánh dấu lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng trong thế kỷ 20. NASA dự kiến sẽ đưa 2 phi hành gia (1 nam, 1 nữ) đổ bộ Mặt Trăng vào năm 2025 trong Chương trình Artemis.

Mời các bạn xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV