Vẻ đẹp của cung đường Mường Khương - Bắc Hà

Đường từ thị trấn Mường Khương đến thị trấn Bắc Hà theo các tuyến đường tỉnh 154 và 153 có dài khoảng 100 km, là cung đường rất đáng trải nghiệm.
Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha
 Nằm cách thành phố Lào Cai 46 km, thị trấn Mường Khương là huyện lỵ của huyện Mường Khương, nằm gần biên giới với Trung Quốc. Đây là địa phương có phong cảnh đẹp, giàu bản sắc văn hóa nhưng không được biết đến rộng rãi trong cộng đồng du lịch.  

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-2
 Đường từ thị trấn Mường Khương đến thị trấn Bắc Hà - huyện lỵ của huyện Bắc Hà - theo các tuyến đường tỉnh 154 và đường tỉnh 153, có chiều dài khoảng 100 km, là cung đường rất đáng trải nghiệm cho những "phượt thủ" muốn tìm cảm giác mới lạ.  

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-3
 Trong những km đầu tiên của hành trình, tỉnh lộ 154 hướng về phía Nam uốn lượn qua các triền đồi núi nhấp nhô. Đường khá vắng người qua lại.

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-4
 Một bên đường là vách núi, còn bên kia là cảnh quan thung lũng và sống núi nhấp nhô trải dài. Ruộng bậc thang và vườn tược của cư dân địa phương nằm xem kẽ với rừng rậm.  

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-5
 Một số điểm dân cư xuất hiện dọc đường, làm khung cảnh thêm phần sinh động.

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-6
 Đi được khoảng 39 km, một cảnh tượng hấp dẫn hiện ra ở địa phận xã Tả Thàng: Dòng sông chảy uốn lượn như một dải lụa mềm giữa những ngọn đồi xanh thoai thoải.   

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-7
 Sẽ là uổng phí nếu không dừng chân ít phút để tận hưởng cảnh đẹp và ghi lại vài pô hình kỷ niệm.

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-8
 Ngay cả những cư dân sinh sống lâu đời trên mảnh đất này cũng không khỏi trầm trồ trước bức tranh phong cảnh bày ra trước mắt.

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-9
 Dáng vẻ thảnh thơi của mấy chú trâu trông cũng rất phù hợp với bối cảnh.

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-10
Hành trình lại tiếp tục. Sang đến xã Cốc Ly (huyện Bắc Hà), chợ Cốc Ly là một điểm dừng chân thú vị. Nếu đến vào sáng sớm ngày thứ ba hàng tuần, khách phương xa sẽ có dịp hòa mình vào chợ phiên Cốc Ly sôi động của đồng bào dân tộc địa phương.  

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-11
Vào đầu giờ trưa, chợ đã vãn, nhưng một số hoạt động đặc sắc vẫn diễn ra. Ở bãi bán trâu, vẫn có khách đến xem và trả giá cho những chú trâu lực lưởng. Khu chợ này cách thị trấn Mường Khương 55 km, cách thị trấn Bắc Hà 45 km theo đường lớn hoặc 25 km theo đường liên xã. 
 
Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-12
Phần còn lại của hành trình diễn ra trên đường tỉnh 154, Quốc lộ 70 (một đoạn rất ngắn, hơn 1 km) và đường tỉnh 153. Các cảnh đẹp tiếp tục hiện ra trên từng chặng đường mới.  

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-13
 Đôi khi một cảnh tượng thú vị nào đó sẽ xuất hiện dọc đường. Như cảnh một dòng suối tự nhiên được cư dân địa phương tận dụng làm nơi rửa xe máy.

Ve dep cua cung duong Muong Khuong - Bac Ha-Hinh-14
Sau hơn 4 tiếng, hành trình Mường Khương - Bắc Hà khép lại ở dinh Hoàng A Tưởng, một di tích lịch sử - công trình kiến trúc độc đáo nổi tiếng của vùng đất Bắc Hà... 

Mời quý độc giả xem video: Có Một Ninh Bình Non Nước Hữu Tình Đến Thế. Nguồn: VTV Review.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN