Ứng dụng cực thú vị của các loài cỏ dại trong cuộc sống

Chiếm phần lớn số loài trong bộ Hòa thảo (Poaceae), các loài cỏ dại rất đa dạng về hình thái và kích thước. Nhiều loài có những ứng dụng thú vị trong cuộc sống.
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song
Cỏ bấc đèn (Juncus effusus) cao 1,5 mét, sinh trưởng mạnh ở các vùng đất ẩm, kém màu mỡ ở nhiều châu Lục. Thân hình trụ của loài cỏ dại này chừa đầy mô xốp, gọi là nhu mô.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-2
Cỏ lăng phong lớn (Briza maxima) cao 60 cm, là loài cây thường niên phân bố ở châu Âu. Chúng có các cụm hoa trên cuống cực mảnh, chỉ cần gió nhẹ là rung rinh.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-3
Yến mạch giả (Arrhenatherum elatius) cao 1,8 mét, phổ biến khắp lục địa châu Âu. Là họ hàng hoang dã của yến mạch, chúng đã lan rộng đến nhiều vùng khác trên thế giới.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-4
Cỏ đuôi chó (Cynosurus cristatus) cao 75 cm, là loài cỏ lưu niên phân bố từ châu Âu đến Tây Á. Chúng có thân mọc thấp nhưng cuống hoa vươn khá dài. Chịu được sự giẫm đạp, loài cỏ này thường được trồng làm thảm cỏ ở sân vườn, công viên.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-5
Cỏ chân gà (Dactylis glomerata) cao 1,3 mét, thường mọc ở các đồng cỏ và bãi cỏ khô ở lục địa Á - Âu và Bắc Phi. Loài cỏ phổ biến này có chùm hoa kép dễ nhận dạng.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-6
Cỏ đuôi thỏ (Lagurus ovatus) cao 35 cm, mọc chủ yếu ở ven biển Địa Trung Hải. Các cụm hoa có lông tơ mềm đặc trưng của chúng rất được chuộng trong nghệ thuật cắm hoa khô.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-7
Lau sậy (Phragmites australis) cao 6 mét, mọc nhiều ở các vùng nước nông ở cả khu vực nhiệt đới và ôn đới của thế giới. Chúng có thể xâm chiếm những vùng rộng lớn nhờ phần thân bò lan.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-8
Cỏ lau hoa vàng thơm (Anthoxanthum odoratum) cao 1 mét, là loài thực vật bản địa của lục địa Á - Âu. Loài cỏ này chứa một chất hóa học tên là cumarin, khiến chúng có mùi dễ chịu khi mới cắt.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-9
Hòa luân sinh (Agrostis stolonifera) dao 40 cm, là loài cỏ lưu niên phổ biến khắp thế giới. Chúng có cụm hoa dạng lông chim, lan rộng nhờ phần thân bò lan.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-10
Sả Java (Cymbopogon nardus) cao 3 mét, có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Á châu. Chúng cho tinh dầu dùng làm nước hoa và xua đuổi côn trùng.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-11
Cỏ hắc mạch lưu niên (Lolium perenne) cao 90 cm, có nguồn gốc Á - Âu, nay đã phổ biến khắp thế giới. Loài cỏ này được sủ dụng nhiều ở các bãi cỏ công viên và sân thế thao.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-12
Cỏ lông mịn (Holcus lanatus) cao 80 cm, là một loài cỏ châu Âu phổ biến ở các đồng cỏ ẩm ướt. Lá của chúng có lông mềm, mịn như nhung.
 
Ung dung cuc thu vi cua cac loai co dai trong cuoc song-Hinh-13
Cói dúi mảnh (Isolepis cernua) cao 30 cm, phân bố rộng ở các vùng ôn đới của thế giới. Chúng còn được gọi là "cỏ sợi quang" do có các thân mảnh màu xanh, ở ngọn là các cụm hoa màu bạc.
 

Mời quý độc giả xem video: Bảo tồn loài voọc Cát Bà trước nguy cơ tuyệt chủng/VTV4.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN