Trái đất sẽ gặp những thảm họa hủy diệt nào trong tương lai?

Chúng ta đều luôn thắc mắc, liệu đến một ngày Trái đất có thực sự hủy diệt và con người hoàn toàn bị xóa sổ bởi những thảm họa kinh hoàng như va chạm với tiểu hành tinh, vũ khí hạt nhân hay bức xạ tia gamma...
Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?
 Thảm họa có thể xảy ra sớm nhất với chúng ta là tiểu hành tinh Apophis 99942 có nguy cơ va chạm với Trái đất vào năm 2029. Trọng lượng của tiểu hành tinh Apophis 99942 là 46 triệu tấn, đường kính xấp xỉ 500m. 

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-2
  Theo dự báo của NASA, nếu nó va chạm với hành tinh chúng ta, thì sẽ gây ra thảm họa còn lớn hơn nhiều so với những thảm họa trước đây khiến loài khủng long bị hủy diệt. Theo số liệu năm 2009, khả năng xảy ra thảm họa này có xác suất là 1/250.000. 

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-3
 Nếu nhân loại không bị đe dọa bởi thảm họa từ vũ trụ, thì nền văn minh Trái đất cũng sẽ bị hủy diệt bởi sự nóng lên toàn cầu. Các nhà khoa học dự báo rằng, sau 1.000 năm nữa nhiệt độ Trái đất có thể sẽ tăng thêm 15 độ C, trong khi mực nước biển sẽ dâng cao hơn 11m. 

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-4
Lượng carbon dioxide trong không khí đạt mức cao nhất trong vòng 650.000 năm. Carbon dioxide khiến năng lượng Mặt trời không thể bức xạ trở lại không gian, làm cho Trái đất càng trở nên nóng hơn

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-5
 Điều này dẫn đến cái chết hàng loạt của các rạn san hô ngầm, những loài sống dưới đại dương cũng phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Trên mặt đất, 1/4 các loài động thực vật sẽ biến mất.

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-6
 Bên cạnh đó, các nhà địa chất cho rằng, quá trình phun trào núi lửa xảy ra 50.000 năm một lần, núi lửa phun tro và khói vào khí quyển, khiến ánh sáng Mặt trời không thể chiếu xuống mặt đất trong vòng từ 10 -15 năm.

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-7
 Điều này gần giống với sự kiện xảy ra 251 triệu năm trước. Sức hủy diệt của núi lửa đã từng khiến cho loài khủng long tuyệt chủng, 95% sinh vật biển và 70% động vật xương sống trên mặt đất biến mất vào cuối Kỷ phấn trắng.

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-8
 Sau 600 triệu năm nữa, Trái đất sẽ phải đối mặt với luồng tia gamma mạnh chưa từng có phát ra từ Mặt trời. Hiện tượng này sẽ tạo ra những lỗ thủng tầng ozon khổng lồ, hay nói đúng hơn là sẽ phá hủy một nửa tầng ôzôn hữu ích của Trái đất.

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-9
Hậu quả của hiện tượng bức xạ tia gamma là rất rõ ràng. Nó biến hành tinh của chúng ta thành sa mạc và làm tuyệt chủng tất cả sinh vật sống. Chẳng hạn, một trong những vụ tuyệt chủng lớn nhất trong lịch sử Trái đất là cuộc đại tuyệt chủng Ordovic-Silur diễn ra cách đây 450 triệu năm (đánh dấu ranh giới giữa hai kỷ Ordovic và Silur).  

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-10
Theo dự báo của các nhà khoa học, trong khoảng 1 tỷ năm tới, Mặt Trời sẽ bắt đầu biến đổi thành một ngôi sao khổng lồ đỏ và toàn bộ sự sống trên Trái đất sẽ dần dần bị “thiêu rụi”. Tiếp một thời gian sau đó, Trái đất sẽ trở thành Sao Kim thứ hai, nơi có nhiệt độ đạt đến độ sôi của các kim loại độc hại.  

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-11
 Các nhà khoa học đã nhìn thấy những gì còn sót lại từ hai hành tinh bị diệt vong đó sau khi “Mặt Trời” của chúng mở rộng ra. Những gì còn sót lại đó là các hạt nhân.

Trai dat se gap nhung tham hoa huy diet nao trong tuong lai?-Hinh-12
 Theo NASA, điều này sẽ xảy ra với Trái đất sau 5 tỷ năm nữa, mặc dù hành tinh chúng ta sẽ chết sớm hơn trước đó rất nhiều. Với việc bắt đầu biến đổi ngôi sao của chúng ta, gió Mặt Trời sẽ mạnh lên, đẩy Trái đất ra khỏi quỹ đạo cũ trước đó, dẫn đến sự hủy hoại tất cả quá trình sống.

Mời các bạn xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THĐT.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN