Lý do Tần Thủy Hoàng liên tục mặc long bào màu đen?

Khác với nhiều hoàng đế mặc long bào màu vàng, Tần Thủy Hoàng gây chú ý khi thường xuyên mặc long bào màu đen. Lý do vua Tần chọn màu sắc này khiến nhiều người tò mò. 
Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?
 Tần Thủy Hoàng sinh ra trong bối cảnh Trung Quốc chia làm 7 nước dưới thời Chiến quốc. Về sau, ông hoàng nhà Tần từng bước chinh phục 6 nước hoàn thành đại nghiệp thống nhất lãnh thổ Trung Hoa. 
Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-2
  Theo đó, Tần Thủy Hoàng trở thành hoàng đế đầu tiên của đất nước Trung Hoa thống nhất. Là người đàn ông quyền lực, cuộc sống của vua Tần trở thành chủ đề được giới học giả vô cùng quan tâm. 

Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-3
 Trong số này, nhiều người tò mò về một thói quen của Tần Thủy Hoàng. Đó là việc ông hoàng này thường xuyên mặc long bào màu đen thay vì màu vàng như nhiều hoàng đế của các vương triều khác. 


Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-4
 Vào thời phong kiến, long bào tượng trưng cho quyền uy và vương giả tuyệt đối của bậc đế vương. 

Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-5
 Chỉ có hoàng đế mới có thể mặc long bào. Bất cứ kẻ nào dù là hoàng thân quốc thích cả gan mặc trang phục này đều phạm vào trọng tội và bị xử tử. 
 
Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-6
Về màu sắc long bào, Tần Thủy Hoàng thích màu đen. Do vậy, ông hiếm khi mặc long bào màu vàng. Lý giải về điều này, một số chuyên gia cho rằng, vua Tần lựa chọn màu sắc này dựa trên Ngũ hành và thuật âm dương.   
Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-7
 Theo "Sử ký" của Tư Mã Thiên, các chuyên gia phong thủy làm việc cho Tần Thủy Hoàng nói rằng, các triều đại nhà Hạ, Thương, Chu và Tần lần lượt ứng với Mộc Đức, Kim Đức, Hỏa Đức, Thủy Đức.
 
Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-8
 Nhà Tần thuộc Thủy Đức nên theo Ngũ hành thì màu đen đại diện cho nước. Vì vậy, màu sắc này được lựa chọn để may long bào cho Tần Thủy Hoàng.

Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-9
 Việc Tần Thủy Hoàng mặc long bào màu đen không chỉ hàm ý ông lên ngôi hoàng đế thuận theo ý trời mà còn góp phần hưng thịnh vương triều. 
Ly do Tan Thuy Hoang lien tuc mac long bao mau den?-Hinh-10
  Một cách giải thích khác được các học giả đưa ra đó là màu đen là màu sắc yêu thích của Tần Thủy Hoàng. Không những vậy, đây cũng là màu sắc ưa chuộng của nhiều người dân thời đó sử dụng. 

Mời độc giả xem video: Sập nhà hàng tại Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN