Tình cờ phát hiện kho báu 20 tỷ khi đang sửa nhà

Trong khi các thợ săn kho báu có thể phải tốn hàng chục năm để tìm ra những món cổ vật thì mới đây một cặp vợ chồng giấu tên lại may mắn khi tình cờ phát hiện một kho báu trị giá 20 tỷ ngay trong nhà mình.
Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha
Mới đây, một cặp vợ chồng giấu tên sinh sống ở Ellerby, East Yorkshire, Anh đã phát hiện ra kho báu "cực khủng" gồm nhiều tiền vàng cổ khi sửa nhà. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-2
Họ tình cờ phát hiện ra một chiếc cốc bằng đất nung chứa đầy tiền vàng gồm 264 đồng tiền được định giá lên đến 20 tỷ đồng phía dưới sàn nhà của họ. Được biết, ngôi nhà của cặp vợ chồng nằm ở một khu đất biệt lập từ thế kỷ 18 ở làng Ellerby, North Yorkshire, Anh. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-3
Dù đã sống trong căn nhà này hơn 10 năm, cặp vợ chồng vẫn rất kinh ngạc bởi ban đầu họ nghĩ rằng đó chỉ là một phần của dây cáp điện được chôn dưới sàn cho gọn nhà. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-4
Nhưng khi họ nhấc đồ vật lên từ dưới sàn nhà, họ tìm thấy một đống tiền xu vàng trong một chiếc cốc đất nung tráng men có kích thước tương đương với một lon CocaCola. Khi kiểm tra kỹ hơn, họ tìm thấy những đồng tiền vàng có niên đại từ năm 1610 đến năm 1727 và thuộc các triều đại từ vua James I, Charles I cho đến George I. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-5
 Cặp đôi đã liên hệ với nhà đấu giá Spink & Son ở London, sau đó một chuyên gia đã đến thăm để đánh giá số tiền cổ. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-6
Theo chuyên gia, các đồng xu được khai quật trong lớp đất bên dưới khu đất East Yorkshire có niên đại từ năm 1610 đến năm 1727, thuộc về một gia đình thương nhân, những người buôn bán qua vùng Baltic.  

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-7
Cụ thể, căn nhà ở Ellerby, East Yorkshire, nơi hai vợ chồng giấu tên sinh sống từng là nơi ở của một gia đình thương nhân có tên là Fernley-Maisters. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-8
Gia đình Maister là những nhà nhập khẩu và xuất khẩu quặng sắt, gỗ và than đá và các thế hệ sau này đã từng là chính trị gia đảng Whigs và thành viên của Quốc hội vào đầu những năm 1700. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-9
Số tiền này được tích lũy trong suốt cuộc đời của Joseph Fernley và vợ ông Sarah Maister. Fernley qua đời năm 1725 và người vợ góa của ông ở lại Ellerby cho đến khi bà qua đời ở tuổi 80 vào năm 1745. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-10
Một trong những đồng xu nổi bật được sản xuất từ năm 1720, có một lỗi đúc. Đồng xu không có mặt có hình nhà vua, mà thay vào đó có hai mặt sấp và dự kiến có giá khoảng 4.000 bảng Anh. Một đồng từ năm 1675 có lỗi chính tả, với tên Latinh của nhà vua bị đánh vần sai thành CRAOLVS thay vì CAROLVS, và ước tính có giá khoảng 1.500 bảng Anh. 

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-11
 Theo luật của Anh, nếu số đồng xu này có niên đại trên 300 năm thì sẽ được xếp vào hàng vật mang giá trị khảo cổ và thuộc sở hữu của quốc gia. Tuy nhiên, những đồng tiền vàng mà cặp vợ chồng này tìm thấy chưa đầy 300 năm tuổi, điều này có nghĩa rằng họ được toàn quyền sở hữu kho báu này.

Tinh co phat hien kho bau 20 ty khi dang sua nha-Hinh-12
 Được biết, có tổng cộng 264 đồng tiền vàng, đặt trong một chiếc cốc giấu kỹ dưới ván gỗ lót sàn. Lúc đầu, nhà đấu giá ước tính khối tiền xu mang về khoảng 277.000 USD, tuy nhiên, số tiền thực tế thu về vượt quá kỳ vọng. Cuối buổi đấu giá, cặp vợ chồng thu về 825.535 USD (khoảng 20 tỷ đồng).
>>>Xem thêm video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm (Nguồn: VTV24).
 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN