Tham vọng thao túng tâm trí con người của CIA kinh khủng thế nào?

Tháng 10/1953, dự án kiểm soát tâm trí con người có tên MKUltra được Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phê duyệt và thực hiện một cách bí mật.
Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?
 Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phê duyệt thực hiện một dự án bí mật có tên MKUltra. Đây thực chất là dự án kiểm soát tâm trí con người. Dự án tối mật MKUltra được Giám đốc CIA Allen Dulles phê chuẩn vào tháng 10/1953. Kinh phí thực hiện dự án vào khoảng 10 triệu USD.

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-2
 Theo những tài liệu được giải mật, dự án MKUltra được thực hiện thông qua Văn phòng Tình báo Khoa học của CIA phối hợp với Phòng thí nghiệm Chiến tranh Sinh học Quân đội Mỹ. Trong khuôn khổ dự án MKUltra, các chuyên gia sử dụng vật liệu sinh học và hóa học bí mật để thực hiện các thí nghiệm trên cơ thể người. 

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-3
 Thông qua những thí nghiệm, các chuyên gia muốn phát triển các kỹ thuật có thể được sử dụng để chống lại các đối thủ bằng cách thao túng tâm trí của con người thông qua nhiều loại thuốc hay các biện pháp khác. 

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-4
 Thêm nữa, CIA muốn thông qua những thí nghiệm trên để tạo ra loại thuốc dùng trong thẩm vấn những người bị nghi là điệp viên nước ngoài. Khi dùng loại thuốc đó, người bị thẩm vấn sẽ thành thật khai báo mà không có chút gian dối. 

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-5
Thậm chí, CIA còn kỳ vọng thành công của dự án tối mật MKUltra sẽ giúp thao túng tâm trí của một số lãnh đạo nước ngoài. Do vậy, các chuyên gia tham gia dự án MKUltra sử dụng một số loại thuốc, hóa chất, liệu pháp sốc điện và thôi miên nhằm kiểm soát tâm trí của con người.  

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-6
 Trong số này, các chuyên gia chủ yếu tiến hành thí nghiệm bằng thuốc gây ảo giác LSD vì cho rằng nó có thể hỗ trợ việc thẩm vấn, kiểm soát tâm trí đối phương. Đối tượng tham gia thí nghiệm gồm tình nguyện viên, những người bị ép buộc. 

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-7
 Thậm chí, một số người tham gia thí nghiệm là nhân viên CIA, bác sĩ, người dân bình thường... không hề hay biết mục đích thực sự của dự án MKUltra. Bệnh nhân tâm thần, tù nhân, người nghiện ma túy và gái mại dâm là những nhóm đối tượng được lựa chọn nhiều nhất tham gia các thí nghiệm thao túng tâm trí của CIA. 

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-8
Vào năm 1973, Giám đốc CIA khi đó là Richard Helms (trong ảnh) đã ra lệnh phá hủy tất cả hồ sơ về MKUltra khi một số thông tin về dự án này bị rò rỉ ra bên ngoài. Dù vậy, khoảng 20.000 tài liệu về dự án còn xót lại do bị lưu giữ nhầm trong một tòa nhà giữ hồ sơ tài chính. Đến năm 1977, thượng viện Mỹ tổ chức phiên điều trần về những bí mật liên quan đến dự án MKUltra.  

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-9
Theo đó, thông tin dự án của CIA bị phanh phui khiến dư luận chỉ trích là phi đạo đức. Do tiến hành thí nghiệm mà không có sự đồng ý của đối tượng nên một số người nộp đơn kiện chính phủ liên bang. Trong số này có nhà nghiên cứu vũ khí sinh học Frank Olson. Người này từng kể rằng đã được cho dùng LSD vào tháng 11/1953. 

Tham vong thao tung tam tri con nguoi cua CIA kinh khung the nao?-Hinh-10
 Một tuần sau đó, ông Olson tự sát. Gia đình của ông nộp đơn kiện và được bồi thường 750.000 USD. Một số người khác cũng nhận được bồi thường như trường hợp của ông Olson. 

Mời độc giả xem video: CIA lên truyền hình chiêu mộ điệp viên. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN