Tang lễ của Từ Hy Thái Hậu xa hoa hơn cả hoàng đế

Ngày 15/11/1908, Từ Hy Thái Hậu qua đời, hưởng thọ 73 tuổi. Là người phụ nữ quyền lực nhất thời bấy giờ, tang lễ của bà được tổ chức linh đình, xa hoa hơn cả hoàng đế.
Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de
Từ Hy Thái Hậu (1835 - 1908) là phi tần của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế và là mẹ đẻ của hoàng đế Đồng Trị. Ngay cả khi hoàng đế Đồng Trị và vua Quang Tự còn tại vị, Từ Hy Thái Hậu nắm quyền khuynh đảo triều chính suốt 47 năm. Theo đó, bà trở thành một trong những người phụ nữ quyền lực và có lối sống xa hoa nhất của nhà Thanh cũng như trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. 

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-2
Không chỉ lúc sống, sau khi qua đời, tang lễ của Từ Hy Thái Hậu cũng được tổ chức long trọng, linh đình và tốn kém. Theo sử sách, bà qua đời ngày 15/11/1908 tại Nghi Loan điện ở Trung Nam Hải, Bắc Kinh.

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-3
 Trong những năm cuối đời, Từ Hy Thái Hậu sớm chuẩn bị cho hậu sự của mình. Vì vậy, tang lễ của bà được tiến hành đúng theo di nguyện là hoành tráng, long trọng hơn cả tang lễ dành cho hoàng đế. 

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-4
Cụ thể, lễ tang của Từ Hy Thái Hậu kéo dài trong 5 ngày với nhiều lễ nghi dành cho người phụ nữ tôn quý và quyền lực nhất nhà Thanh khi ấy. 

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-5
Vào ngày đưa tang, hàng ngàn quan viên, người dân đứng hai bên đường để đưa linh cữu Từ Hy Thái Hậu về nơi an nghỉ cuối cùng.  

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-6
Quan tài chứa thi hài Từ Hy Thái Hậu được nhiều người chú ý nhất. Nguyên do là bởi có tới 128 người khiêng quan tài. Thêm nữa, quan tài được mạ vàng. Một số lời đồn đại trong dân gian kể rằng, bên trong cỗ quan tài của Từ Hy thái hậu có nhiều bảo vật quý giá được tùy táng cùng bà như: 2.500 viên ngọc trai, 6.000 viên ngọc, 203 viên đá quý màu trắng... 

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-7
Đi đằng sau quan tài là hàng trăm cung nữ mặc trang phục đỏ, cầm cờ và dải lụa trắng treo rủ. Tiếp đến, một đoàn kỵ binh cưỡi ngựa hộ tống Từ Hy Thái Hậu tới địa điểm chôn cất. Đoàn đưa tang kéo dài chưa từng thấy. 

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-8
Tang lễ của Từ Hy Thái Hậu không chỉ có sự tham gia của quan viên, quý tộc mà còn có nhiều vị khách ngoại quốc.  

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-9
Sự hoành tráng trong tang lễ của Từ Hy Thái Hậu khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc, thậm chí khó tin.    

Tang le cua Tu Hy Thai Hau xa hoa hon ca hoang de-Hinh-10
 Một số nhà nghiên cứu cho răng, tang lễ xa hoa của Từ Hy Thái Hậu ngốn hàng ngàn lạng bạc. Điều này phần nào cho thấy người phụ nữ nắm quyền trong gần 5 thập kỷ có ảnh hưởng lớn đến thế nào mà ngay cả khi chết cũng được lo hậu sự hoành tráng như vậy. 

Mời độc giả xem video: Kinh hoàng bão cát khổng lồ tại Trung Quốc. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN