Tất bật cùng người dân Lục Ngạn đi hái vải từ lúc nửa đêm

Chỉ còn ít ngày nữa người trồng vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sẽ thu hoạch xong vụ vải 2022. Những ngày này, người dân nơi đây đang tất bật thức trắng đêm thu hoạch vải, kịp đem đi bán vào sáng sớm để được giá cao.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem

Cứ mỗi mùa vải đến độ thu hoạch, người dân khắp huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lại chong đèn hái vải từ nửa đêm đến rạng sáng để kịp mang đi tiêu thụ.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-2

Từ 2h sáng, khi mọi người đang yên giấc, gia đình ông Trần Văn Bình tại thôn Muối, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) đã cùng nhau lên đồi thu hoạch vải thiều. Vào lúc sáng sớm vải thường được giá cao, nếu thu hoạch muộn, ánh nắng mùa hè chiếu vào khiến quả vải mất màu, mẫu mã không còn đẹp nên khó bán hơn, giá sẽ thấp hơn.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-3

"Năm nào cứ đến độ này là gia đình tôi lại dồn toàn lực để đi thu hoạch vải vào ban đêm, vừa tránh được ánh nắng gay gắt của mùa hè, vừa đảm bảo được màu sắc cho trái vải. Năm nay vải được mùa và giá ổn định nên chúng tôi rất phấn khởi"- ông Bình cho biết.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-4

Ông Thăng Văn Báo xã Giáp Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết: "Mỗi khi mùa vải chín rộ, nhà nào cũng phải tranh thủ dậy sớm bẻ vải cho kịp vụ mùa. Việc bẻ vải sớm giúp cho vải đẹp hơn, được giá. Đồng thời kịp giờ đi bán vì thương lái vì họ thường thu mua vải vào buổi sáng, chiều là đóng thùng chuyển đi".

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-5

Sau khi bẻ vải xong, nhóm người bẻ vải lại chia nhau người vặt lá, người buộc...  luôn chân luôn tay.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-6

Trung bình trong một đêm, mỗi người dân có thể thu hoạch được từ 100 - 200kg vải.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-7

Sau khi bẻ vải xong, mọi người sẽ ngồi lại cắt cuống, bẻ lá bó gọn nhằm dễ dàng vận chuyển lên xe để mang ra điểm cân thu mua vải thiều tiêu thụ.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-8

Sau 1 năm làm lụng vất vả "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", người trồng vải Lục Ngạn tươi cười khi giá trị quả vải năm nay đạt chất lượng, giá thành cao.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-9

Những chiếc xe máy chất đầy trái vải, mỗi xe chở tới 150-170kg hướng đến các địa điểm thu mua vải lớn tại huyện Lục Ngạn.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-10

Hiện nay có nhiều điểm thu mua lưu động được các thương lái đặt gần với các điểm vườn nên nhiều người dân trồng vải cũng thuận tiện trong việc di chuyển.

Tat bat cung nguoi dan Luc Ngan di hai vai tu luc nua dem-Hinh-11

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, tính đến hết ngày 11/7, toàn tỉnh đã tiêu thụ được gần 170.000 tấn vải thiều. Trong đó có gần 52 nghìn tấn vải sớm, còn lại là vải chính vụ, giá vải dao động từ 10-25 nghìn đồng/kg (tùy từng loại). Riêng vải thiều xuất khẩu sang các thị trường khó tính dao động từ 30-35 nghìn đồng/kg (được ký hợp đồng mua từ trước)./.
Theo Tiến Dũng - Văn Giang/VOV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN