Tài sản trùm phát xít Hitler sau khi chết được xử lý ra sao?

Sau khi Hitler tự sát vào ngày 30/4/1945, trùm phát xít để lại khối tài sản lớn tương đương một tỷ phú. Trước khi Hitler chết, nhà độc tài Đức quốc xã lập di chúc và có nhắc đến việc xử lý tài sản của mình.
Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?
 Theo các sử liệu chính thức, Hitler chết trong hầm ngầm ở Berlin, Đức ngày 30/4/1945 sau khi tự sát cùng vợ - Eva Braun. Một ngày trước khi quyết định tự kết liễu tính mạng, nhà độc tài Đức quốc xã đã viết di chúc. 

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-2
 Trong di chúc, trùm phát xít Hitler sắp xếp chuyện hậu sự của mình, bao gồm việc xử lý khối tài sản khổng lồ. Theo di chúc của Hitler, sau khi qua đời, mọi tài sản của y sẽ thuộc về đảng Quốc xã. Nếu đảng Quốc xã không còn tồn tại thì nó sẽ thuộc về Nhà nước. 

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-3
 Martin Bormann, Thủ tướng kiêm thư ký riêng của Hitler được trùm phát xít tin tưởng lựa chọn lưu giữ di chúc. Nhà độc tài Đức quốc xã cũng cho phép Martin lấy bất cứ thứ gì trong số tài sản của y. 

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-4
 Các chuyên gia ước tính, trùm phát xít Hitler sở hữu khối tài sản khổng lồ tương đương của một tỷ phú. Sau nhiều năm nắm quyền ở Đức, Hitler trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-5
Khối tài sản của Hitler chủ yếu bao gồm bất động sản, bộ sưu tập nghệ thuật và tiền bản quyền cuốn hồi ký Mein Kampf (tạm dịch "Cuộc đấu tranh của tôi"). 

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-6
 Trong đó, Hitler đã viết cuốn hồi ký Mein Kampf. Sau khi lên nắm quyền ở Đức từ năm 1933 cho đến khi qua đời, Hitler đã khiến cuốn sách của mình trở thành đầu sách bán chạy nhất nước Đức. 

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-7
Cuốn sách do Hitler viết thể hiện những tư tưởng phân biệt chủng tộc, kích động và bài Do Thái. Tất cả thành viên trong chính quyền Đức quốc xã đều phải mua cuốn hồi ký này. Thậm chí, Đức quốc xã còn tặng cuốn Mein Kampf cho tất cả các cặp đôi mới cưới. Nhờ vậy, Hitler thu được khoản tiền bản quyền mỗi năm khoảng 12 triệu USD.  

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-8
 Ngoài ra, Hitler còn nhận được khoản tiền lương hậu hĩnh khi giữ chức Thủ tướng kiêm Quốc trưởng Đức, vơ vét, cướp bóc tài sản, của cải và các kho báu nghệ thuật từ các chiến dịch xâm lược trong Thế chiến 2. Nhờ vậy, Hitler sở hữu khối tài sản khổng lồ được cho có thể lên tới hàng trăm tỷ USD. 

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-9
Sau khi Hitler chết, chính quyền bang Bavaria nắm giữ bản quyền cuốn “Mein Kampf” và không cho xuất bản ấn phẩm từ sau khi Thế chiến 2 kết thúc. Từ đầu năm 2016, bản quyền cuốn sách do chính quyền bang Bavaria nắm giữ chính thức hết hạn. 

Tai san trum phat xit Hitler sau khi chet duoc xu ly ra sao?-Hinh-10
 Nhiều bất động sản, bộ sưu tập nghệ thuật của Hitler bị chính quyền Đức và các nước Đồng minh tịch thu. Tuy nhiên, giới chức trách không công bố thông tin chi tiết về xử lý khối tài sản mà Hitler để lại sau khi chết. 

Mời độc giả xem video: Câu chuyện ly kỳ về gia đình người lùn Do Thái thời phát xít Đức.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN