Thấy gì từ việc tín dụng giảm trong tháng 1 và Thông tư 02 được gia hạn?

Ngày 20/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống trong tháng 1 và ý định kéo dài thời gian áp dụng Thông tư 02.
 
Theo đó, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 1 đạt âm 0,6 % so với đầu năm. Nhận định về con số này, Chứng khoán Vietcap (VCSC) kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức thấp trong 2 tháng đầu năm do yếu tố mùa vụ (cụ thể là dịp Tết Nguyên đán) và đã tăng mạnh ở cuối năm 2023.
VCSC kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ mạnh hơn từ quý 2 dựa trên kỳ vọng về sự phục hồi liên tục của nền kinh tế và môi trường lãi suất thấp. VCSC hiện dự báo tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 13,7% trong năm 2024.
Thay gi tu viec tin dung giam trong thang 1 va Thong tu 02 duoc gia han?
 
Về thời gian áp dụng Thông tư 02 liên quan đến các khoản vay tái cơ cấu sẽ được gia hạn và cơ chế chi tiết sẽ được ban hành vào quý 1/2024.
Tại hội nghị, nhiều ngân hàng đã đồng tình với việc gia hạn thời gian áp dụng Thông tư 02 (VietinBank, BIDV, VPBank, MBB). Trong đó, VietinBank cho rằng khách hàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc trả nợ trong năm 2024 và đến đầu năm 2025. BIDV đề xuất gia hạn thời gian áp dụng đến cuối năm 2024. Trong khi MBB và VPBank đề xuất gia hạn đến tháng 6/2025.
Về vấn đề này, trước đây, VCSC cho rằng có thể không cần thiết phải gia hạn Thông tư 02 do: (1) dư nợ tái cơ cấu của hầu hết các ngân hàng trong phạm vi theo dõi chúng tôi đều thấp (dư nợ cơ cấu theo thông tư 02/tổng dư nợ của các ngân hàng trong phạm vi theo dõi của VCSC đã công bố là dưới 1% trong năm 2023 (ngoại trừ VPB ở mức 1,04%)), (2) lãi suất cho vay đang giảm dần và (3) kỳ vọng của VCSC về việc cải thiện khả năng trả nợ của khách hàng khi nền kinh tế 2024 phục hồi.
Tuy nhiên, với việc quyết định gia hạn Thông tư 02 của NHNN, VCSC đánh giá là (1) sẽ có tác động tích cực cho tâm lý thị trường và (2) giúp bên vay có thêm thời gian để phục hồi, đồng thời giảm bớt áp lực lên lợi nhuận của ngân hàng, từ đó củng cố thêm đà hồi phục của nền kinh tế.
Hiện tại, VCSC cho rằng không có tác động đáng kể đến dự báo về dự phòng và lợi nhuận giai đoạn 2024-2025 cho các ngân hàng trong danh mục theo dõi do dư nợ tái cơ cấu ở mức thấp.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN