Sốc với bí mật bên trong quan tài nữ quý tộc cổ đại

Sau khi phát hiện quan tài của một nữ quý tộc Ai Cập cổ đại, các chuyên gia tiến hành kiểm tra. Theo đó, họ phát hiện bí mật bất ngờ về Quý bà Sattjeni sống vào khoảng năm 1800 trước Công nguyên. 
Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai
Vào năm 2016, các nhà khảo cổ tìm thấy quan tài làm từ gỗ tuyết tùng tại một địa điểm trên bờ sông Nile. Bên trong quan tài chứa thi hài một nữ quý tộc Ai Cập có tên Quý bà Sattjeni. 

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-2
Theo các chuyên gia, Quý bà Sattjeni là người phụ nữ quyền lực và nổi tiếng thuộc triều đại thứ 12 thuộc giai đoạn Middle Kingdom của Ai Cập.  

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-3
 Quý bà Sattjeni là con gái thủ lĩnh vùng Elephantine trong triều đại pharaoh Amenemhat III. 

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-4
 Bà có 2 người con trai là Heqaib III và Ameny-Seneb - những người sau này trở thành hai nhà lãnh đạo chủ chốt vùng Elephantine. Do đó, gia đình Quý bà Sattjeni đóng vai trò quan trọng đối với sự mở rộng lãnh thổ của Ai Cập.

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-5
 Mới đây, các chuyên gia công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý về Quý bà Sattjeni. 

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-6
Cụ thể, khi bật nắp quan tài, các chuyên gia thấy bất ngờ vì có một chiếc cốc bị cháy được đặt giữa hai chân của nữ quý tộc này. Các nhà khoa học nhận định đây là bằng chứng về một phương pháp điều trị chấn thương nghiêm trọng ở xương chậu. 

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-7
Chấn thương này khiến Quý bà Sattjeni bị đau đớn trong một thời gian dài. Hiện các chuyên gia chưa thể tìm ra nguyên nhân khiến bà gặp phải chấn thương trên.  

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-8
 Theo các chuyên gia, Quý bà Sattjeni được điều trị bằng một phương pháp sử dụng các thành phần gồm: thảo mộc, sữa, chà là, bia. Phương pháp điều trị này được nhắc đến trong một tài liệu y học cổ xưa. Tuy nhiên, họ chưa giải thích chiếc cốc đóng vai trò thế nào trong chữa bệnh và vì sao lại bị cháy.

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-9
 Kết quả nghiên cứu mới cũng chỉ ra thi hài Quý bà Sattjeni không được ướp xác. Bà qua đời khi khoảng 30 tuổi. Nguyên nhân tử vong không phải là chấn thương ở xương chậu. Các vật dụng chôn cùng thi hài bà với mong muốn sang thế giới bên kia bà vẫn được điều trị bệnh. 

Soc voi bi mat ben trong quan tai nu quy toc co dai-Hinh-10
Do vậy, các chuyên gia Ai Cập cần thêm thời gian để tiến hành những nghiên cứu khác nhằm giải mã những bí ẩn liên quan đến Quý bà Sattjeni cũng như các đồ tùy táng đóng vai trò thế nào.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN