Sinh vật dài nhất trên Trái đất có hình dạng độc lạ

Các chuyên gia thông báo mới tìm thấy sinh vật dài nhất trên Trái đất, với chiều dài khoảng 45m. Đó chính là loài siphonophore có hình thái xoắn ốc sống dưới độ sâu 600m.
Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la
Ông Nerida Wilson đến từ Bảo tàng Tây Australia cho biết các nhà khoa học đã bất ngờ tìm thấy sinh vật dài nhất trên Trái đất ở độ sâu 600m trong một hẻm núi dưới nước ở bờ biển Tây Australia. 

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-2
Theo các chuyên gia, sinh vật dài nhất hành tinh mới phát hiện là siphonophore (thủy tức ống) có chiều dài khoảng 45m. Nó là sinh vật sợi dài, dẻo, lơ lửng, tạo thành hình xoắn ốc khổng lồ và chuyên sống dưới biển sâu. 

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-3
Siphonophore là một nhánh khác của sứa lửa (Portuguese man o' war). Chúng bồng bềnh trên mặt biển, kéo ra những xúc tu chết người trong đại dương.  

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-4
Cá thể siphonophore mới phát hiện được cho là một loài mới thuộc chi Apolemia - nhóm sinh vật trông giống như những chiếc khăn quàng lông vũ. 

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-5
 Cách siphonophore xoắn ốc được các chuyên gia cho là ở hình thái đang kiếm ăn. Rất nhiều xúc tu nhỏ của nó tạo nên một "cái bẫy" để săn những con mồi nhỏ, bao gồm cả cá và các động vật giáp xác.

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-6
Nhóm chuyên gia vô tình bắt gặp sinh vật siphonophore khi tàu lặn đang trên đường quay về con tàu nghiên cứu Falkor do Viện Đại dương Schmidt điều hành. 

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-7
 Siphonophores thuộc cùng một nhóm động vật với sứa. Thế nhưng, cơ thể của siphonophore được tạo ra theo cách độc đáo hơn. 

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-8
 Mỗi cá thể siphonophore trông giống như hàng trăm con sứa nhỏ dính vào nhau. Về bản chất, siphonophore là một sinh vật duy nhất, được tạo ra nhờ quá trình sinh sản giữa cá thể đực và cái.

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-9
Thay vì phát triển theo cách thông thường, siphonophores có các bộ phận nhỏ gọi là zooids. Mỗi zooid có nhiệm vụ riêng như kiếm ăn, sinh sản hay thu hút con mồi.  

Sinh vat dai nhat tren Trai dat co hinh dang doc la-Hinh-10
 Dựa vào tính toán sơ bộ đường đi của tàu lặn, siphonophore hình xoắn ốc mới phát hiện được xem là sinh vật dài nhất từng được phát hiện khi có chiều dài khoảng 45m. Với chiều dài này, nó có chiều dài cơ thể lớn hơn so với cá voi xanh.

Mời độc giả xem video: Sinh vật lạ giống đỉa xâm lấn nhà dân tại Đồng Tháp. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Guardian )

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN