Phát hiện vật lạ khi mở mộ Pharaoh Tutankhamun

Các nhà khảo cổ phát hiện một chiếc cốc "ước nguyện" trong số các cổ vật được tìm thấy trong lăng mộ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun. Khi tìm hiểu về chiếc cốc này, các chuyên gia vô cùng kinh ngạc. 
Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun
 Vào năm 1922, nhà khảo cổ Howard Carter dẫn đầu một nhóm chuyên gia tìm thấy lăng mộ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun tại Thung lũng các vị vua. Theo đó, đây là một trong những khám phá khảo cổ học quan trọng nhất thế kỷ 20. Sự kiện này mở đầu cho việc tìm thấy kho cổ vật cực giá trị, bao gồm chiếc cốc "ước nguyện". 

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-2
Cụ thể, lăng mộ của pharaoh Tutankhamun còn nguyên vẹn sau nhiều thế kỷ. Nơi đây không có dấu vết cho thấy từng bị mộ tặc xâm phạm. Chính vì vậy, xác ướp nhà vua cùng hàng ngàn cổ vật làm từ vàng bạc, châu báu, đồ dùng cá nhân... được bảo quản vẹn nguyên. 

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-3
Các chuyên gia phải mất vào năm để đưa toàn bộ cổ vật ra ngoài và sắp xếp theo từng loại khác nhau. Trong số những cổ vật được tìm thấy trong lăng mộ Vua Tutankhamun, các chuyên gia vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy một chiếc cốc có hình dáng giống hoa sen. 

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-4
Theo các chuyên gia, chiếc cốc được các nghệ nhân thời xưa chế tác từ thạch anh vô cùng tinh xảo với những họa tiết trang trí phức tạp.  

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-5
 Nhà khảo cổ Carter gọi chiếc cốc đặc biệt tìm thấy trong lăng mộ của Tutankhamun là "chiếc ly ước nguyện".

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-6
Sở dĩ ông Carter gọi như vậy là vì bên trên chiếc cốc có khắc nội dung: "Nếu ngươi tình nguyện quay mặt về phía gió phương Bắc, sau một vài năm, ước nguyện của ngươi sẽ được thực hiện". 

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-7
Theo các chuyên gia, chiếc cốc đặc biệt trong mộ cổ của nhà vua Ai Cập tượng trưng cho ước muốn trường thọ, có được cuộc sống vĩnh cửu của bậc đế vương. Tutankhamun là một trong số đó. Các chuyên gia cho rằng, khi còn sống, Tutankhamun có thể đã dùng chiếc cốc này và rất thích nó nên mới ra lệnh chôn cùng trong mộ cổ.

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-8
 Chiếc cốc được chôn cùng pharaoh Tutankhamun để khi sang thế giới bên kia, ông sẽ có cuộc sống vĩnh cửu, giàu sang và quyền lực như khi còn sống.

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-9
 Một số người cho rằng, nhờ có chiếc cốc "ước nguyện" mà lăng mộ của pharaoh Tutankhamun không bị những tên trộm mộ tìm thấy và quấy nhiễu. 

Phat hien vat la khi mo mo Pharaoh Tutankhamun-Hinh-10
Vì vậy, pharaoh Tutankhamun có giấc ngủ ngàn thu yên bình suốt hàng ngàn ngàn năm trước khi được nhóm của Howard Carter tìm thấy.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN