Phát hiện những ký tự cổ xưa trên chiếc lược ngà gần 4.000 tuổi

Một chiếc lược ngà chải chấy 3.700 năm tuổi đã được tìm thấy tại thành phố cổ Tel Lachish, Israel, chứa những ký tự cổ xưa nhất của bảng chữ cái.
Việc phát minh ra chữ viết đã thay đổi thế giới vì nhiều lý do, một trong số đó là sự hiểu biết sâu sắc về những gì quan trọng đối với con người trong các thời đại trước.
Vì không có voi ở Canaan trong khoảng thời gian đó, nên có thể chiếc lược ngà là một vật xa xỉ được nhập khẩu từ Ai Cập gần đó – cho thấy rằng ngay cả những người có địa vị xã hội cao cũng bị chấy.
Không có mô tả.
Chiếc lược ngà mang hai nhiệm vụ, loại bỏ chấy và gỡ rối tóc, được chế tạo vào khoảng năm 1700 trước Công nguyên. Ảnh: Dafna Gazit/Cơ quan Cổ vật Israel
Giáo sư Yosef Garkinkel, từ Đại học Hebrew ở Jerusalem, cho biết: ‘Đây là câu đầu tiên từng được tìm thấy trong ngôn ngữ Canaanite ở Israel.
Cả người Ai Cập cổ đại và người Lưỡng Hà đều không sử dụng bảng chữ cái, họ bắt đầu bằng những chữ tượng hình với các từ trở nên trừu tượng hơn theo thời gian. Đó là các ngôn ngữ Canaanite được cho là nguồn gốc của các chữ cái được sử dụng trong văn bản hiện đại của châu Âu và Ả Rập.
Chiếc lược được khai quật từ Tel Lachish ở Israel vào năm 2017 nhưng các chữ cái chỉ được một nhà khảo cổ chú ý vào đầu năm nay.
Chiếc lược nhỏ có một mặt có răng dày để gỡ các nút trên tóc, trong khi mặt kia có răng nhỏ để loại bỏ chấy và trứng của chúng – giống như loại lược chải chấy hai mặt hiện nay được bán trong các cửa hàng.
Hình dạng của 17 biểu tượng trên chiếc lược đã khiến các tác giả của bài tường thuật ước tính tuổi của nó là 3.700 năm. Họ dịch các từ như sau “Cầu mong cái răng ngà này sẽ diệt được rận trên tóc và râu”.
Rõ ràng, chữ viết vào thời điểm đó giúp sử dụng các chữ cái hiệu quả hơn nhiều, điều này có ý nghĩa khi chúng phải được khắc rất cẩn thận trên đất sét, xương hoặc răng voi.
Thanh Vân (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN