Phát hiện miệng núi lửa giữa sa mạc Sahara giống đầu lâu

NASA vừa công bố một hình ảnh thú vị và kỳ lạ, chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), về một miệng núi lửa tại sa mạc Sahara mà hình dáng giống một đầu lâu.
  • Phat hien mieng nui lua giua sa mac Sahara giong dau lau
    Miệng núi lửa này nằm tại trung tâm của núi lửa Trou au Natron, một ngọn núi lửa khổng lồ tại sa mạc Sahara.
  • Phat hien mieng nui lua giua sa mac Sahara giong dau lau-Hinh-2
    Miệng núi lửa này có hình dáng đặc biệt, giống với một chiếc đầu lâu đang phát sáng và nhìn về phía không gian.
  • Phat hien mieng nui lua giua sa mac Sahara giong dau lau-Hinh-3
    Đây là tàn tích còn lại sau một vụ phun trào núi lửa lớn đã xảy ra cách đây rất lâu. Màu trắng của phần đầu lâu, mũi và má của hình ảnh này được tạo ra bởi lớp chất natron, gồm natri cacbonat decahydrat, natri bicarbonate, natri clorua và natri sunfat, do hoạt động địa nhiệt trong khu vực tạo ra.
  • Phat hien mieng nui lua giua sa mac Sahara giong dau lau-Hinh-4
    Hình dáng đặc biệt của miệng núi lửa này tạo nên một hình tượng ấn tượng, giống với một đầu lâu kỳ lạ ẩn sau hàng dãy núi Tibesti Massif, trải dài từ trung tâm sa mạc Sahara qua Chad và Libya.
  • Phat hien mieng nui lua giua sa mac Sahara giong dau lau-Hinh-5
    Các ngọn đồi hình nón dốc xung quanh miệng núi lửa là kết quả của những hoạt động địa chất kéo dài hàng triệu năm. Vùng tối ở bên trái của hình ảnh là do vành địa chất cao của miệng núi lửa tạo ra.
  • Phat hien mieng nui lua giua sa mac Sahara giong dau lau-Hinh-6
    Ngoài sự kỳ diệu của hình dáng này, điều đáng chú ý là trong những năm 1960, các nhà nghiên cứu đã phát hiện hóa thạch của ốc biển và sinh vật phù du dưới lớp natron ở miệng núi lửa này. Hóa thạch của tảo có niên đại 120.000 năm cũng đã được tìm thấy tại khu vực này vào năm 2015.
  • Phat hien mieng nui lua giua sa mac Sahara giong dau lau-Hinh-7
    Hình ảnh này không chỉ là một minh chứng về sự kỳ diệu và độc đáo của thiên nhiên mà còn là một minh chứng cho khả năng tiến hành nghiên cứu và thám hiểm khoa học trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. NASA tiếp tục cung cấp cho chúng ta cái nhìn đầy sự tò mò và kỳ thú về hành tinh chúng ta cũng như vũ trụ mênh mông.
Thiên Trang (Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN