Khám phá “thiên đường đã mất” ở sa mạc Sahara

Trong quá khứ, sa mạc Sahara từng được bao phủ bởi một cánh rừng xanh rậm rạp và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật.
Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara
Sa mạc Sahara là một trong những khu vực sa mạc lớn nhất thế giới, trải dài trên hơn 9 triệu km² đất liền châu Phi.  

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-2
Tuy nhiên, không phải lúc nào Sahara cũng là một khu vực khô cằn để đóng vai trò là “sự sống chết của trái đất”. Trong quá khứ, Sahara từng được bao phủ bởi một cánh rừng xanh rậm rạp và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật. 

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-3
Theo các nhà khoa học, khoảng 10.000 năm trước đây, bầu trời Sahara chứa đầy mây mù và mưa dầm thấm xuống miền đất này, góp phần tạo nên một hệ thống sông lớn.  

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-4
Đây cũng là thời kì khi nhiều loài động vật sống trong rừng Sahara như voi, xám hươu, linh dương, chó sói và gấu nâu... sống trong môi trường rừng phong phú. Đó chính là "thiên đường đã mất" ở sa mạc Sahara. 

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-5
Tuy nhiên, với sự thay đổi khí hậu và các tác động của các yếu tố tự nhiên, Sahara đã dần dần chuyển sang trạng thái sa mạc trơ trọi và khô cằn mà chúng ta thấy ngày nay.  

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-6
Các nhà khoa học cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng của việc này là vì ánh sáng mặt trời đã ngày càng giảm xuống, làm cho những hạt tuyết trên cực Bắc tăng lên và khối lượng nước biển bị triệt tiêu.  

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-7
Điều này dẫn đến tình trạng khô hạn ở Sahara và nhiều khu vực khác trên thế giới. 

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-8
Bên cạnh đó, những hoạt động con người cũng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình chuyển đổi khí hậu và trở thành một yếu tố lớn đóng góp vào tình trạng khô hạn của Sahara.  

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-9
Khai thác các tài nguyên thiên nhiên như gỗ, thủy điện, khai thác khoáng sản… cùng với sự gia tăng của nông nghiệp không bền vững, đã gây ra tình trạng khô hạn và ô nhiễm nước, ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của nhiều loài động vật và thực vật trong khu vực này. 

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-10
Trên thực tế, cũng có những nỗ lực của con người để đảo ngược quá trình biến mất rừng Sahara. 

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-11
 Các tổ chức bảo vệ môi trường, như Greenpeace và các tổ chức phi chính phủ khác, đã tập trung vào việc phục hồi rừng để tăng cường sức sống cho khu vực sa mạc này.  

Kham pha “thien duong da mat” o sa mac Sahara-Hinh-12
Chúng ta cũng có thể thực hiện những việc đơn giản như giảm thiểu lượng rác và ô nhiễm của con người, tăng cường việc trồng xanh và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giúp cho việc giải thích phần lớn của sa mạc Sahara từng phủ màu xanh lục cách đây hàng nghìn năm có thể trở lại trong tương lai. 

>>>Xem thêm video: Khung cảnh độc đáo tại “sa mạc ngập nước” có 1-0-2 trên thế giới.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN