Những bí ẩn xuyên thời đại có thể được giải mã trong thế kỷ 21

Các chuyên gia hy vọng sự phát triển của khoa học - công nghệ có thể giúp giải mã những bí ẩn cổ đại trong thế kỷ 21. Trong số này có bí mật về lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, ngôn ngữ bí ẩn của người Minoan...
Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21
Một bí ẩn cổ đại mà giới chuyên gia khao khát giải mã đó là bên trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng cất giấu những bí mật nào. Được phát hiện ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc vào năm 1974, lăng mộ của vị hoàng đế nổi tiếng nhà Tần đã được khai quật trong nhiều năm qua. 

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-2
Tuy nhiên, đến nay, các chuyên gia mới chỉ khai quật được một phần nhỏ của lăng mộ và tìm thấy hàng ngàn tượng binh sĩ đất nung cùng một số vũ khí, bình cổ, tượng... 

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-3
 Các nhà khảo cổ Trung Quốc chưa thể tiến sâu vào bên trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng vì quan ngại "dòng sông" thủy ngân cực nguy hiểm cùng nhiều cạm bẫy khác. Nếu mạo hiểm tiến vào bên trong thì các chuyên gia có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Thậm chí, nếu không có phương pháp khai quật thích hợp thì nơi chôn cất của Tần Thủy Hoàng có thể bị sụp đổ. Đó sẽ là tổn thất to lớn đối với giới khảo cổ Trung Quốc.

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-4
Vì vậy, các chuyên gia hy vọng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, việc sử dụng các thiết bị hiện đại như những công cụ cảm biến từ xa (bao gồm GPR và cảm biến từ kế) có thể giúp xác định cấu trúc bên trong lăng mộ từ đó tìm ra cách tiến vào trung tâm mộ cổ một cách an toàn và giải mã thành công những bí mật về cái chết của Tần Thủy Hoàng.  

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-5
Nền văn minh Minoan từng sống ở khu vực ngày nay là Địa Trung Hải. Trong những thập kỷ qua, các chuyên gia đã thu thập hơn 1.400 mẫu chữ Linear A bí ẩn mà người Minoan sử dụng. 

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-6
 Dù nỗ lực nghiên cứu, giải mã nhưng đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể giải mã ngôn ngữ Linear A của người Minoan.

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-7
 Các chuyên gia hy vọng có thể giải mã ngôn ngữ bí ẩn của nền văn minh Minoan bằng các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc các phần mềm hiện đại khác trong thế kỷ 21.

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-8
 Trên sa mạc Nazca, Peru, các chuyên gia đã phát hiện hàng trăm hình vẽ khổng lồ và được gọi là đường vẽ Nazca. Chúng được khắc sâu vào lòng đất với hình vẽ đa dạng gồm: con người, cá, chim, bọ, thằn lằn, chó, mèo, khỉ, cây, hoa...

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-9
Những đường vẽ Nazca có kích thước khổng lồ nên chỉ có thể nhìn rõ từ trên cao. Gần đây, các chuyên gia sử dụng các thuật toán học sâu, để quét qua một số lượng lớn các bức ảnh chụp từ trên không các phần của sa mạc Nazca. Qua đó, họ phát hiện nhiều đường vẽ Nazca tiềm ẩn nhanh hơn khoảng 21 lần so với chỉ dùng mắt thường. 

Nhung bi an xuyen thoi dai co the duoc giai ma trong the ky 21-Hinh-10
 Các chuyên gia hy vọng việc ứng dụng các kỹ thuật mới thông qua phân tích nhanh các ngân hàng dữ liệu trực quan khổng lồ và máy học cách hiểu những đặc điểm nào được liên kết tương ứng với các đường vẽ địa lý của sa mạc Nazca sẽ giúp sớm làm sáng tỏ mục đích người xưa tạo ra những hình vẽ khổng lồ, bí ẩn này.

Mời độc giả xem video: Kinh ngạc khả năng cản đao kiếm của áo giáp giấy Trung Quốc cổ đại.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN