Những bí ẩn chưa có lời giải về kim tự tháp Ai Cập

Các kim tự tháp Ai Cập tưởng chừng được xây dựng giữa sa mạc khô cằn, nhưng thực tế có phải như vậy?
Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap
 Những mê cung bằng đá này được người Ai Cập cổ đại xây dựng để tôn vinh người chết và đưa họ sang thế giới bên kia, được xây dựng cách đây khoảng 4.500 năm mà không có công nghệ hiện đại với độ chính xác đáng kinh ngạc .

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-2
Một nghiên cứu mới cho thấy các điều kiện môi trường thuận lợi góp phần lớn để xây dựng các kim tự tháp Giza, và một nhánh cổ của sông Nile đóng vai trò như một đường dẫn hàng hải cho việc vận chuyển nguyên vật liệu. 

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-3
 Nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng đã có nhiều con thuyền xuôi ngược quanh khu vực Giza ngự trị này nay một cách hoàn toàn dễ dàng, không có gì phức tạp nhờ sự hiện diện của một hệ thống sông "ma".

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-4
"Để xây dựng các kim tự tháp, lăng mộ và đền đài trên cao nguyên, dường như các kỹ sư Ai Cập cổ đại đã tận dụng lợi thế của sông Nile và những trận lũ lụt hàng năm của nó. Học đã sử dụng một hệ thống kênh rạch và lưu vực khéo léo để tạo thành một quần thể cảng dưới chân cao nguyên Giza, "Nhà địa vật lý Hader Sheisha (Đại học Aix-Marseille, Pháp), người dẫn đầu nghiên cứu chia sẻ.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-5
 Các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra các hạt phấn hoa đã hóa thạch từ các lõi khoan trầm tích khu vực xung quanh kim tự tháp Giza để vẽ một bức tranh chi tiết hơn về hệ thống sông hàng thiên niên kỷ trước.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-6
 Các hạt phấn hoa được bảo quản trong các lớp trầm tích cổ đại và trong các nghiên cứu khác, chúng được sử dụng để tái tạo lại khí hậu trong quá khứ và các cảnh quan thảm thực vật trông rất khác ngày nay.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-7
 Bằng chứng thực vật thú vị này có thể giúp tái hiện lại khí hậu khu vực khi mà kim tự tháp Giza được xây dựng nên, cũng như cảnh quan của thảm thực vật khi đó.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-8
 Kết quả là một cảnh quan trông rất khác vùng sa mạc mênh mông mà Giza và quần thể kim tự tháp quanh đó ngự trị ngày nay. Phấn hoa cổ đại này xuất phát từ những thực vật đầm lầy giống cỏ, mọc ở gần mép các hồ nước.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-9
 Điều này cho thấy nhánh sông cổ đại Khufu của sông Nile chạy ngang khu vực Giza mà đã từng rất rộng lớn vào khoảng 8.000 năm về trước.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-10
 Đến thời của Giza nhánh sông vẫn đủ lớn để duy trì một đồng bằng sông trù phú với thảm thực vật xanh tươi và tuyến đường thủy thuận lợi cho việc vận chuyển nguyên vật liệu xây kim tự tháp.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-11
 Sau thời cai trị của pharaoh Tutankhamun (khoảng năm 1349-1338 trước Công Nguyên), nhánh Khufu suy giảm nhanh chóng cho đến khi đạt mức thấp nhất vào cuối triều đại.

Nhung bi an chua co loi giai ve kim tu thap Ai Cap-Hinh-12
 Điều này phù hợp với những gì mà các xác ướp Ai Cập trước và sau thời điểm đó thể hiện. Những người sống vào thời điểm mà Khufu bắt đầu biến mất cho thấy họ đã sống trong một môi trường khô cằn hơn nhiều.
Lê Trang (theo Science Alert)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN