Nhìn lại những sáng chế đi trước thời đại của Leonardo da Vinci

Bên cạnh tài năng hội họa, thiên tài Leonardo da Vinci còn là một nhà sáng chế vĩ đại. Trong số này, một số phát minh của ông được đánh giá đi trước thời đại. 
Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci
 Thiên tài Leonardo da Vinci (1452 - 1519) nổi tiếng với đôi tay tài hoa và bộ óc siêu phàm. Ông không chỉ là một danh họa lỗi lạc thời Phục hưng mà còn là nhà phát minh kiệt xuất. Trong số các sáng chế để đời của ông, cỗ máy biết bay được đánh giá cao. 

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-2
 Giới nghiên cứu tìm được các thiết kế Leonardo da Vinci về cỗ máy biết bay được phác họa chi tiết mô phỏng theo các đặc điểm giải phẫu của chim và dơi.

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-3
 Theo thiết kế của thiên tài Da Vinci, cỗ máy biết bay có một đôi cánh rất lớn gắn liền với một khung bằng gỗ. Bên trong khu gỗ có đủ chỗ cho một phi công nằm úp mặt và dịch chuyển đôi cánh lên - xuống bằng cách lái một quay tay điều khiển hàng loạt cánh tay đòn và ròng rọc. 

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-4
Gần 400 năm sau, máy bay mới thực sự ra đời. Vào năm 1903, anh em Wilbur và Orville Wright đã có chuyến bay thành công đầu tiên mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại.  

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-5
 Một sáng chế vĩ đại khác của Da Vinci là xe tăng bọc thép. Khi còn sống, ông thiết kế một chiếc xe kéo chạy bằng sức người. Cỗ máy này được bao phủ trong các tấm kim loại. 

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-6
 Các kẽ hở trong lớp kim loại sẽ cho phép các binh sĩ bắn vũ khí mà không bị trúng hỏa lực của kẻ thù. 

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-7
 Phải tới Chiến tranh thế giới 1, xe tăng bọc thép mới xuất hiện khi nó được quân đội các nước sử dụng trên các chiến trường. 

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-8
 Leonardo da Vinci khiến hậu thế ngỡ ngàng hơn khi thiết kế robot giống người. Đây được coi là sáng chế đi trước thời đại của ông.

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-9
 Dưới sự bảo trợ của Công tước Sforza, Da Vinci đã phát minh một "hiệp sĩ người máy" có thể vẫy các cánh tay, cử động cổ và thậm chí có thể khép - mở miệng. 

Nhin lai nhung sang che di truoc thoi dai cua Leonardo da Vinci-Hinh-10
 "Hiệp sĩ người máy" do Da Vinci thiết kế chịu sự điều khiển của một thiết bị chỉnh hướng bên trong và các dây cáp bên ngoài thông qua một cái quay tay. Đến thế kỷ 21, dựa trên ý tưởng của Da Vinci, các nhà khoa học đã chế tạo thành công nhiều loại robot tự động.  

Mời độc giả xem video: Gặp gỡ Người Việt sáng chế chiếc khẩu trang đầu tiên chống lại 99% virus Sars-CoV-2. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN