Nhìn lại những chuyến du hành táo bạo của các nhà thám hiểm

Trong suốt lịch sử nhân loại, tiếng gọi của những bí ẩn đã thúc đẩy các nhà thám hiểm dấn thân vào những chuyến hành trình táo bạo đến các vùng đất chưa được khám phá.
Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem
1. Leif Erikson. Christopher Columbus là một trong những nhân vật lịch sử nổi tiếng vì được xem là người châu Âu đầu tiên đặt chân tới Bắc Mỹ, nhưng thực tế đó không phải là sự thật. Một nhà thám hiểm người Na Uy tên Leif Erikson đã đánh bại Columbus khi ông đến Newfoundland, Canada trước Columbus, khoảng năm 1000.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-2
 Theo sử thi Na Uy, Leif đã lên đường từ Greenland và đến đây để thiết lập một khu định cư của người Viking tại khu vực L'Anse aux Meadows.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-3
 Chuyến đi của Leif Erikson được xem là một trong những thành tựu lớn trong công cuộc thám hiểm và thuộc địa hóa của Na Uy. Ông đi tàu với khoảng 30 thủy thủ tốt nhất và khi tới Vinland, thiết lập một khu định cư của người Viking. Dù họ không ở đó trong thời gian dài (ước tính từ năm 990 đến 1050), việc này vẫn là một thành tựu quan trọng trong lịch sử thám hiểm Bắc Âu.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-4
 Leif Erikson là một nhân vật nổi tiếng trong văn hóa và thần thoại Bắc Âu. Tuy nhiên, ông đã bị lãng quên trong nhiều thế kỷ và chỉ trong những năm gần đây mới được công nhận là người châu Âu đầu tiên đặt chân tới Bắc Mỹ. Sự kiện này đã góp phần tạo nên một phần của lịch sử và văn hóa của cả hai lục địa, và cho thấy rằng thế giới đã bắt đầu hội nhập và liên kết với nhau từ rất lâu trước khi Columbus khám phá châu Mỹ.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-5
 2. Columbus. Sinh ra tại Genoa, Italy vào năm 1451, Christopher Columbus là một trong những nhà thám hiểm nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-6
 Ông nổi tiếng vì đã tìm ra tuyến đường buôn bán hạt tiêu tới châu Á và thực hiện chuyến đi tàu vượt Đại Tây Dương tới phía tây để đến châu Á nhanh hơn. Vào năm 1492, ông lên đường từ cảng Palos ở Tây Ban Nha với ba chiếc tàu Nina, Pinta và Santa Maria.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-7
 Sau một vài tuần trên biển, Columbus và thủy thủ đoàn thấy đất liền và cho rằng đó là châu Á, nhưng thực tế đó là hòn đảo San Salvador thuộc Bahamas.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-8
 Ông khám phá vùng ven biển Cuba và đảo Hispaniola và thiết lập khu định cư La Navidad. Ông thực hiện tổng cộng 4 chuyến đi tới thế giới mới. Mặc dù được coi là anh hùng của người châu Âu vì đã giúp khám phá và thuộc địa hóa châu Mỹ, nhưng Columbus cũng nhận nhiều chỉ trích vì cách đối xử với người bản địa và đoàn thám hiểm của ông đã mang đến dịch bệnh và bạo lực cho khu vực này.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-9
 3. Trịnh Hòa, một nhà thám hiểm và tướng chỉ huy trong quân đội nhà Minh, được sinh ra vào năm 1371 tại Trung Quốc. Ông được giao nhiệm vụ quan trọng là thực hiện nhiều chuyến đi để thiết lập quan hệ ngoại giao và thương mại với các nước khác.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-10
 Chuyến đi đầu tiên của ông đã diễn ra vào năm 1405 với quy mô lớn, chỉ huy hơn 300 con tàu, trong đó có một con tàu chở kho báu khổng lồ dài tới 121,92 mét. Mục tiêu của các chuyến đi là để thể hiện sức mạnh và vị thế của Trung Quốc, vì vậy Trịnh Hòa đã được giao nhiệm vụ tặng quà và báu vật cho người đứng đầu các nước mà ông tới thăm.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-11
 Trịnh Hòa đã thực hiện tổng cộng 7 chuyến đi dưới thời Minh Thành Tổ và Minh Tuyên Tông. Trong suốt chuyến đi, ông đã đi qua nhiều nước và khu vực, bao gồm Đông Nam Á, Ấn Độ và Đông Phi, và đã thiết lập các điểm buôn bán quan trọng cho Trung Quốc và làm nhiệm vụ ngoại giao. Sau đó, Trịnh Hòa qua đời vào năm 1433.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-12
 4. Không chỉ có Columbus, một người châu Âu khác cũng đã đi khắp đại dương để tìm kiếm gia vị. Ferdinand Magellan, sinh năm 1480 ở Bồ Đào Nha, là một người lính và thủy thủ được chính quyền Tây Ban Nha giao chỉ huy chuyến thám hiểm để tìm tuyến đường phía tây tới các đảo trồng gia vị ở Indonesia.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-13
 Vào năm 1519, ông cùng với 5 con tàu và hơn 200 thủy thủ đoàn ra khơi từ Tây Ban Nha. Ông đi qua Đại Tây Dương và di chuyển về phía nam dọc theo bờ biển Nam Mỹ. Trên đường đi, Magellan phát hiện ra một đường đi mới qua mũi phía nam của lục địa, gọi là eo biển Magellan. Ông tiếp tục hành trình và đến được Guam và Philippines.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-14
 Chuyến đi của Magellan rất dài và khi thủy thủ đoàn trở về Tây Ban Nha vào năm 1522, họ đã đi vòng quanh thế giới. Mặc dù ông được nhớ đến như là người đầu tiên đi vòng quanh thế giới, nhưng hành trình của ông gặp rất nhiều thách thức, từ bão tới những cuộc nổi dậy của người bản địa.  

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-15
 Trong một cuộc nổi dậy, ông bị người bản địa Philippines giết chết bằng mũi giáo bằng tre vào ngày 27/4/1521, sau khi cố gắng buộc họ chuyển sang đạo Cơ Đốc giáo.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-16
5. Erik the Red là một nhà thám hiểm người Bắc Âu đã có những chuyến đi mở đường cho những chuyến thám hiểm sau này của người Bắc Âu tới Bắc Mỹ trong thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-17
 Theo truyền thuyết, Erik bị lưu đày khỏi Iceland sau khi phạm tội giết người nên anh lên đường tìm vùng đất mới để sinh sống.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-18
 Ông và thủy thủ đoàn của mình đi thuyền về phía tây qua bắc Đại Tây Dương và cuối cùng đến một vùng đất xa xôi, không có người ở mà họ đặt tên là Greenland. Điều kiện khắc nghiệt và môi trường đầy thách thức, nhưng Erik và những người theo ông đã thành công trong việc thiết lập một số khu định cư phát triển mạnh ở đó trong nhiều thế kỷ.

Nhin lai nhung chuyen du hanh tao bao cua cac nha tham hiem-Hinh-19
 Những khu định cư này đã tạo điều kiện cho những nhà thám hiểm sau này, như Leif, tiến xa hơn về phía bắc, cuối cùng khám phá ra Bắc Mỹ. Ngày nay Erik được nhớ đến như một nhà thám hiểm gan dạ và táo bạo, người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lịch sử của khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Mời quý độc giả xem video: Chiêm ngưỡng những chiếc mặt nạ bí ẩn ở Venice thu hút du khách. Nguồn: Kienthucnet. 



Lê Trang (theo Ancient Origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN