5 đồ vật và thực phẩm gây ung thư phổ biến ẩn trong bếp

Người ta nói bệnh từ miệng mà ra, sau đây là 5 "sát thủ" gây ung thư phổ biến ẩn mình trong bếp, có thể bạn đã bỏ qua sự tồn tại của những thứ này.
Nhà bếp là một trong những nơi quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta, nhưng nó cũng có thể chứa một số chất gây ung thư tiềm ẩn. Người ta nói bệnh từ miệng mà ra, sau đây là 5 "sát thủ" gây ung thư phổ biến, có thể bạn đã bỏ qua sự tồn tại của chúng, cũng như không để ý rằng những thứ này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.
1. Lọ đựng dầu
Đây là dụng cụ thông dụng được nhiều người sử dụng trong bếp, nhưng nếu không vệ sinh kịp thời, dầu cũ còn sót lại sẽ bị oxy hóa, đổ dầu mới vào sẽ nhanh chóng bị nhiễm khuẩn, khiến dầu nhanh cặn hơn, dễ bị oxy hóa, ôi thiu, sinh ra mùi lạ và giải phóng chất gây ung thư. 
Đặc biệt là glycidaldehyde, một chất gây ung thư, có thể gây ra các bệnh như ung thư dạ dày, ung thư phổi… Tiếp xúc lâu dài với môi trường này sẽ gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe.
5 do vat va thuc pham gay ung thu pho bien an trong bep
Ảnh minh họa.  
Để tránh tình trạng này, chúng ta nên cố gắng tránh sử dụng lọ đựng dầu, nếu bắt buộc phải sử dụng thì nên chọn lọ dầu thủy tinh, vệ sinh sạch sẽ kịp thời sau khi sử dụng, có thể đun sôi bằng nước để làm sạch, sử dụng sau khi sấy khô.
Ngoài ra, không đặt lọ đựng dầu bên cạnh bếp gas tự nhiên, điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ phân hủy của dầu ăn và tạo ra nhiều chất gây ung thư. Điều rất quan trọng là giữ cho nhà bếp sạch sẽ và vệ sinh, đặc biệt là khi sử dụng lọ đựng dầu.
2. Thớt
Thớt bằng gỗ hoặc tre, nhựa nếu không được vệ sinh thường xuyên, cặn thức ăn sẽ đọng lại và hư thối, dẫn đến sự sinh sôi của một số lượng lớn vi khuẩn có hại và sản sinh aflatoxin gây ung thư.
5 do vat va thuc pham gay ung thu pho bien an trong bep-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Aflatoxin là chất gây ung thư rất mạnh, nếu liên tục ăn vào cơ thể với một lượng nhỏ sẽ gây ngộ độc mãn tính, rối loạn sinh trưởng, tăng sinh mô sợi, gây ra các bệnh như bệnh đường tiêu hóa, ung thư gan.
Để tránh điều này xảy ra, chúng ta nên vệ sinh thớt thường xuyên, tốt nhất là bằng nước kiềm hoặc chất tẩy rửa, sau đó để nơi thoáng gió và khô ráo. Tốt nhất nên thay thớt hàng năm, đặc biệt nếu thớt bị hư hỏng, biến dạng thì nên thay thế kịp thời.
3. Máy hút mùi
Nếu máy hút mùi không được vệ sinh sạch sẽ thì một lượng lớn khói bếp sẽ tích tụ trong ống khói và bên trong máy hút mùi. Những khói này chứa rất nhiều chất gây ô nhiễm và hóa chất độc hại như benzen, formaldehyde, benzopyrene, v.v. ., hít phải lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe con người.
5 do vat va thuc pham gay ung thu pho bien an trong bep-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Các chất như formaldehyde và benzen là chất gây ung thư, hít phải lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Khói dầu cũng chứa một lượng lớn các hạt vật chất và vi sinh vật, có thể ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, dẫn đến các bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp và viêm phế quản mãn tính.
Ngoài ra, hít phải muội khói trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch,… làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
4. Dầu cũ
Chiên ngập dầu là tốn rất nhiều dầu ăn, vì thế thói quen của hầu hết mọi người là tiếp tục sử dụng dầu cũ khi sử dụng các món cần ngập dầu, nhưng họ không biết rằng cách làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn.
5 do vat va thuc pham gay ung thu pho bien an trong bep-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Nếu bạn sử dụng dầu cũ nhiều lần để chiên thức ăn, nó không chỉ tạo ra các chất gây ung thư như hydrocacbon thơm đa vòng và axit béo chuyển hóa, mà còn có thể tạo ra vi khuẩn và độc tố gây bệnh do dầu cũ bị oxy hóa và biến chất.
Vì vậy, nên chú ý kiểm soát dầu và sử dụng dầu ăn mới khi ăn đồ chiên rán, tránh dùng dầu cũ đã qua sử dụng nhiều lần. Đồng thời, phần dầu còn lại sau khi chiên nên đổ ra càng sớm càng tốt, không nên bảo quản lâu ở nhiệt độ phòng.
5. Thực phẩm ngâm chua
Thực phẩm ngâm chua thường thêm quá nhiều muối, nitrit, axit nitơ và benzopyrene và các chất hóa học khác trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm. Sau một thời gian lưu trữ và tiêu thụ, các hóa chất này có thể tạo ra nitrosamine và chất gây ung thư, chẳng hạn như nitrosodimethylamine (NDMA) và nitrosamine (NAs), là chất gây ung thư.
5 do vat va thuc pham gay ung thu pho bien an trong bep-Hinh-5
Ảnh minh họa. 
Đồng thời, quá nhiều muối sẽ làm tăng hàm lượng ion natri trong cơ thể con người, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể con người và dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao và bệnh tim mạch.
Ngoài ra, vi khuẩn trong thực phẩm ngâm chua rất dễ sinh sôi, nếu bảo quản không đúng cách còn có thể gây ra các vấn đề như ngộ độc thực phẩm. Ăn đồ ngâm lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư; nên ăn uống điều độ, chọn nguyên liệu tươi ngon, giảm thời gian chế biến và bảo quản.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đưa gần 70 triệu cho cô đồng "đúng nhận, sai cãi" để chữa ung thư?

 

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN