Nhìn lại 3 trận hải chiến chấn động địa cầu hàng trăm năm trước

Một số trận hải chiến chấn động địa cầu xảy ra cách đây hàng chục, hàng trăm năm đã có những thay đổi lớn đến tình hình thế giới. Trong những trận chiến trên biển này, các bên tham chiến triển khai binh lực và vũ khí "khủng" .
Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc
 Trận Jutlnd diễn ra vào tháng 5/1916 được giới sử học đánh giá là trận hải chiến lớn nhất và là cuộc xung đột toàn diện duy nhất trong Thế chiến 1. Tham gia cuộc chiến trên biển cam go, khốc liệt này là 2 nước Anh và Đức. Lực lượng hải quân của 2 nước đều tìm cách đánh bại đối phương để kiểm soát Biển Bắc. 

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-2
Vào ngày 30/5/1916, hạm đội Anh triển khai 151 tàu chiến. Trong số này có 28 thiết giáp hạm và 9 tuần dương hạm. Toàn bộ nhận nhiệm vụ lên đường để đối đầu với lực lượng Đức. Trong bối cảnh đó, Đức huy động 99 tàu chiến. Trong đó có 16 thiết giáp hạm và 5 tuần dương hạm. 

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-3
 Kể từ chiều ngày 31/5, hạm đội Anh và Đức đụng độ, bắt đầu cuộc giao tranh ác liệt. Hai bên đều sử dụng nhiều vũ khí khủng để tiêu diệt, đánh đắm tàu chiến của đối phương. 

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-4
 Kết thúc trận hải chiến vào ngày 1/6, Đức tuyên bố giành thắng lợi. Dù vậy, nước này có 2.551 binh sĩ thiệt mạng và 11 tàu bị chìm. Trong khi đó, Anh mất hơn 6.000 người và 14 tàu chiến. 

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-5
Trận chiến Vịnh Leyte là trận chiến trên biển lớn nhất trong Thế chiến 2. Số quân sĩ tham gia ở 2 bên lên tới hơn 200.000 người. Đây là cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Australia với Hải quân Nhật Bản.  

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-6
Diễn ra ở vùng biển gần các quần đảo Leyte, Samar và Luzon của Philippines từ 23 - 26/10/1944, trận hải chiến này chứng kiến những cuộc đụng đổ "nảy lửa" giữa hai bên. Các bên tham chiến sử dụ nhiều chiến thuật, vũ khí khủng để đánh bại đối phương.  

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-7
 Đặc biệt, trong trận hải chiến này, Nhật Bản lần đầu tiên sử dụng chiến thuật phi công cảm tử Thần Phong (kamikaze) với hy vọng nhanh chóng đánh bại Mỹ và Australia. Thế nhưng, chiến thuật này không có hiệu quả khi từng bước bị lực lượng Mỹ đánh bại. 

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-8
Trận hải chiến Cape Ecnomus diễn ra ở phía nam Sicily vào năm 156 trước Công nguyên giữa các hạm đội của người Carthage và Cộng hòa La Mã. Đây là trận chiến trên biển được nhiều người biết đến. 

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-9
 Theo sử liệu, trận chiến này diễn ra trong suốt Chiến tranh Punic lần 1 (264 trước Công nguyên - 241 trước Công nguyên). Hai bên tham chiến  huy động tổng cộng 680 tàu chiến và 290.000 binh lính.

Nhin lai 3 tran hai chien chan dong dia cau hang tram nam truoc-Hinh-10
Trận hải chiến Cape Ecnomus kết thúc với thắng lợi thuộc về người La Mã. Do đó, sức mạnh hải quân của đế chế La Mã khiến nhiều nước phải dè chừng.  

Mời độc giả xem video: Tàu chiến Mỹ phát nổ và cháy dữ dội ngay tại Cảng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN