Nguyên nhân Alexander đại đế gây ra cuộc 'tắm máu' 8.000 người

Alexander đại đế là nhà cầm quân bách chiến bách thắng của vương quốc Macedonia. Ông hoàng danh tiếng này từng ra lệnh thảm sát 8.000 người Tyre. Lý do Alexander đại đế gây ra cuộc "tắm máu" này xuất phát từ hành động gây hấn của người Tyre. 
Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi
 Là một nhà cầm quân xuất chúng của vương quốc Macedonia, Alexander đại đế chỉ huy quân đội chinh phục hơn 5 triệu km2 lãnh thổ trải dài trên 3 châu lục. Ông cũng sáng lập hơn 70 thành phố. Trong số này, nhiều thành phố được đặt theo tên Alexander đại đế.

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-2
 Chinh phục đế chế Ba Tư là một trong những chiến dịch quân sự thành công nhất của Alexander đại đế. Theo các sử gia, những vùng đất nào mà ông hoàng Macedonia để ý đều không thoát được cảnh bị chinh phục.

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-3
 Thành phố Tyre ở miền bắc khu vực Canaan thời cổ đại là một trong số đó. Thậm chí, nơi này phải "trả giá đắt" vì có hành động chọc giận Alexander đại đế.  

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-4
 Cụ thể, Alexander đại đế cử sứ giả đến thành phố Tyre để bày tỏ nguyện vọng muốn đến đền thờ thần Heracles để thực hiện nghi lễ tôn giáo.

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-5
Tuy nhiên, người Tyre khéo léo từ chối lời đề nghị của Alexander đại đế vì cho rằng đây là mưu đồ nhằm đưa quân đến đánh chiếm thành phố của họ.  

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-6
Để không làm phật lòng nhà vua Macedonia, người dân Tyre trả lời sứ giả rằng, Alexander đại đế có thể tới làm lễ tế tại địa điểm cũ của thành Tyre trên đất liền.  

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-7
 Thành phố mới của người Tyre nằm trên một hòn đảo cách đất liền gần 1 km. Họ sở hữu lực lượng hải quân mạnh và xây dựng bức tường thành cao tới 46m. Nhờ vậy, Tyre đánh bại nhiều cuộc tấn công, vây hãm của kẻ thù. 

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-8
 Hành động của người Tyre khiến Alexander đại đế tức giận. Dù vậy, ông muốn tránh nổ ra một cuộc chiến tranh nên cử sứ giả khác tới đem thư chiêu hàng Tyre. Lần này, người Tyre giết sứ giả rồi ném xác xuống biển.

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-9
 Biết chuyện, Alexander đại đế nổi cơn thịnh nộ và chỉ huy quân đội tấn công thành phố Tyre vào năm 332 trước Công nguyên. Để đánh bại kẻ thù, nhà vua Macedonia cử một đội quân hùng hậu cùng nhiều vũ khí tới tấn công Tyre.

Nguyen nhan Alexander dai de gay ra cuoc 'tam mau' 8.000 nguoi-Hinh-10
 Hai bên diễn ra cuộc giao tranh ác liệt kéo dài trong 6 tháng. Cuối cùng, lực lượng Tyre không thể chống lại đội quân hùng hậu của Alexander đại đế. Sau khi chiếm được thành phố này, nhà vua Macedonia ra lệnh thảm sát 8.000 người để xả cơn giận. 

Mời độc giả xem video: Quân đội Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 1 năm. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN