NASA “bắt” được một bóng ma “xuyên không” từ 13 tỷ năm trước

Hai siêu kính viễn vọng không gian của NASA đã bắt được "bóng ma" của một ngôi sao có độ tuổi kỷ lục, "xuyên không" đến Trái đất từ 13 tỉ năm trước.
NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc
 Hai siêu kính viễn vọng không gian là James Webb và Hubble đã phát hiện một ngôi sao lớn màu xanh lam, ra đời gần 13 tỉ năm trước hiện ra dưới dạng một "bóng ma".

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-2
 Nó chỉ còn các photon cổ đại ít ỏi nhưng sáng rực rỡ, trải qua một hành trình gian nan trụ đã bị cong vênh vì giãn nở và vì giếng trọng lực của nhiều sao và thiên hà trẻ hơn, vừa đến được Trái Đất.

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-3
 Ngôi sao được đặt tên WHL0137-LS hay phổ biến hơn là "Earende ở vùng Tolkienesque". Earende là một từ cổ dùng để chỉ một thứ rạng rỡ như Sao Mai, trong khi Tolkienesque ám chỉ những cây chuyện mang phong cách giống như các tác phẩm của J. R. R. Tolkien, cha đẻ của "Chúa Nhẫn" hay những người lùn Hobbit.

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-4
Phân tích những hình ảnh từ James Webb cho thấy Earende xuất hiện như một cung tròn mờ, xoắn. Đó không phải bản thân ngôi sao, mà là bóng ma của ngôi sao, là phần ánh sáng mà 13 tỉ năm mới đến được Trái Đất. 

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-5
 "Bóng ma" của WHL0137-LS đã vượt qua chặng đường khó khăn của một vũ trụ liên tục giãn nở thuở sơ khai, vượt qua cả những vòng xoáy của lực hấp dẫn từ các thiên hà và ngôi sao khác trên đường đi để đến được với "mắt thần" của Hubble và James Webb.

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-6
 Ngôi sao thuộc chòm Kình Ngư này được cho là ra đời khoảng 900 năm sau vụ nổ Big Bang, không phải lứa sao đầu tiên trong vũ trụ nhưng vẫn rất cổ đại, xuất hiện vào thời điểm các nguyên tố nặng có phần khan hiếm.

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-7
 Giả thuyết về “Vụ nổ lớn” (Big Bang) vẫn luôn được chấp nhận rộng rãi như một cách giải thích về sự khởi đầu của vũ trụ. Quay ngược thời gian lại 13,7 tỷ năm trước đây, khi tất cả vũ trụ chưa được hình thành và chỉ tồn tại như một điểm kỳ dị và bắt đầu với vụ nổ Big Bang.

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-8
Big Bang là lý thuyết được nhiều nhà thiên văn học tin tưởng là nguyên nhân hình thành vũ trụ. Tuy nhiên, nếu lý thuyết đó là thật, thì có những gì tồn tại ngay trước khi vụ nổ xảy ra, nguyên nhân của vụ nổ là gì? 

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-9
 Học thuyết Big Bang cho rằng vũ trụ có một điểm khởi đầu để hình thành. Đó là vụ nổ lớn Big Bang - vụ nổ đầu tiên để từ đó đồng thời sinh ra không gian, năng lượng và vật chất để tạo ra vũ trụ như hiện nay. 

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-10
 Theo kịch bản này, khởi thủy vũ trụ nguyên thuỷ chỉ là một đại dương cực kỳ đặc và nóng, rồi vụ nổ lớn Big Bang xảy ra, từ đó bắt đầu toàn bộ các biến cố sau này.

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-11
 Giả thuyết Big Bang vẫn được xem là lời lý giải được chấp nhận nhiều nhất về nguồn gốc hình thành vũ trụ.

NASA “bat” duoc mot bong ma “xuyen khong” tu 13 ty nam truoc-Hinh-12
 Theo đó, một vụ nổ lớn cách đây 13,8 tỷ năm đã khai sinh ra toàn bộ vũ trụ hiện nay khiến không gian liên tục mở rộng ra từ một điểm (gọi là điểm kỳ dị) cũng như sự xuất hiện của vật chất khởi nguồn từ các hạt cơ bản.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN