Fideco lại lấy ý kiến phát hành riêng lẻ trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ quý 2

Fideco lại lấy ý kiến cổ đông về phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ trong khi cách đây 2 tháng đã thông qua kế hoạch chào bán 47,62 triệu cổ phiếu nhằm huy động 500 tỷ đồng. 
Ngày 8/8, HĐQT CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TPHCM (Fideco, HoSE: FDC) quyết định sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ.
Theo đó, Fideco sẽ chốt danh sách cổ đông ngày 29/8 và lấy ý kiến từ 31/8 đến 15/9. Hiện Fideco chưa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông lần này.
Điều đáng nói, trước đó ngày 11/6, Fideco đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và đã thông qua phương án chào bán 47,62 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.500 đồng/cp, tổng số tiền dự kién huy động là hơn 500 tỷ đồng. Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2022 sau khi được UBCKNN chấp thuận. Mục đích của đợt phát hành này là nâng cao năng lực về vốn, bổ sung vốn hoạt động kinh doanh. 
Trên thị trường, cổ phiếu FDC đang đứng giá tại mức 26.000 đồng/cp trong phiên ngày 9/8, ghi nhận tăng gần 9% trong vòng 1 tháng qua. Tuy nhiên khối lượng giao dịch rất lèo tèo khi bình quân chỉ hơn 2.300 đơn vị mỗi phiên. 
Fideco lai lay y kien phat hanh rieng le trong boi canh kinh doanh thua lo quy 2
 
Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 3 của Fideco cũng đã thông qua 3 phương án phát hành nhằm huy động vốn để tham gia đầu tư tại một số dự án, gồm chào báo cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, chào báo cổ phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu với tổng số vốn muốn huy động lên tới 3,940 tỷ đồng.
Trong đó, đối với phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Fideco dự kiến chào bán hơn 77 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 1:2 với giá 10,500 đồng/cp, ước tính Fideco có thể thu về hơn 811 tỷ đồng từ phương án này.
Còn với phương án chào bán riêng lẻ, Fideco dự kiến chào bán hơn 157 triệu cổ phiếu cho đối tượng là nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng với giá chào bán 10,500 đồng/cp. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Nếu phát hành thành công, Fideco có thể thu về hơn 1,629 tỷ đồng từ đợt chào bán này.
Cả hai phương án huy động vốn trên đều nhằm mục đích giúp Fideco có nguồn tài chính để đầu tư mua cổ phiếu CTCP Cảnh Viên và/hoặc đầu tư vào Dự án Sơn Mỹ; đầu tư mua cổ phiếu CTCP Đầu tư N&T và/hoặc đầu tư vào Dự án NT.
Ngoài các dự án trên, Fideco còn dự định đầu tư phát triển thêm dự án ở Bến Lức, Long An. Để có nguồn vốn đầu tư dự án tại đây, Công ty sẽ cho phát hành 15 triệu trái phiếu với mục tiêu huy động 1,500 tỷ đồng. Trái phiếu phát hành dự kiến có kỳ hạn tối đa 36 tháng và lãi suất 11%/năm.
Về tình hình kinh doanh, Fideco cho biết, trong năm 2022 sẽ tiếp tục duy trì hoạt động cho thuê các văn phòng hiện hữu, cùng với đó là thực hiện một số dự án như: Dự án khu căn hộ cao tầng N7T Tower, Dự án nhà nghỉ biển – biệt thự và sân golf Sơn Mỹ (182 ha),... Tuy nhiên, công ty sẽ chưa thể thu được doanh thu từ các dự án trên trong năm nay. Fideco hiện tại chỉ còn nguồn thu từ cho thuê văn phòng tại Văn phòng 28 Phùng Khắc Khoan và FidecoView.
Việc nguồn thu bị hạn chế có thể là nguyên nhân chính khiến kế hoạch kinh doanh năm 2022 của Fideco được đặt ở mức khá khiêm tốn. Cụ thể, Fideco đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt gần 27 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 4 tỷ đồng, lần lượt giảm 90% và hơn 55% so với kết quả thực hiện của năm 2021.
Trong khi thực tế, quý 2/2022 Fideco đã phải chịu thua lỗ gần 1,5 tỷ đồng, khiến lợi nhuận 6 tháng chỉ vỏn vẹn 2,2 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN