Mô tả nào hợp lý nhất về ngoại hình của Chúa Jesus?

Theo các nguồn dữ liệu từ khảo cổ và Kinh Thánh, Chúa Jesus thường được miêu tả là một người có thân hình cao, gầy, mái tóc dài màu nâu nhạt, da trắng và đôi mắt sáng màu.
Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?
 Sách Phúc âm trong Kinh Thánh viết Chúa Jesus là một người Do Thái sinh vào khoảng năm 4 trước Công nguyên ở Bethlehem thuộc Judea. Thuở nhỏ, Chúa Jesus sống ở Ai Cập một thời gian ngắn trước khi chuyển đến Nazareth.

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-2
Trong sách Phúc âm, Chúa Jesus được mô tả đi bộ nhiều và đôi khi ăn uống rất kham khổ. Từ đây, giới nghiên cứu cho rằng Ngài có thể có vóc dáng gầy gò nhưng khỏe khoắn.  

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-3
Thêm nữa, các sách Phúc âm và nhiều tài liệu khảo cổ, tác phẩm diêu khắc ở phương Tây còn lưu lại tới ngày nay hé lộ một số chi tiết về trang phục của Chúa Jesus.  

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-4
 Nhiều khả năng Ngài mặc một chiếc áo trùm dệt len không nhuộm màu để lộ cẳng chân hoặc một chiếc áo choàng không tay để giữ ấm.

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-5
 Dựa trên các nguồn dữ liệu từ khảo cổ và Kinh Thánh, giới nghiên cứu cho rằng, Chúa Jesus thường gắn liền với hình ảnh thân hình cao, gầy với mái tóc dài màu nâu nhạt, làn da trắng và sở hữu đôi mắt sáng màu.

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-6
 Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, những mô tả này có thể không chính xác. Bởi lẽ, trong những năm qua, một số chuyên gia, nhà khoa học đã có những nghiên cứu, tạo ra hình ảnh được cho là của Chúa Jesus nhưng khác xa với những hình ảnh quen thuộc mà mọi người vẫn biết đến. 

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-7
 Trong số này, nhà sử học Joan Taylor là tác giả của cuốn sách, "Chúa Jesus trông như thế nào?" đã phân tích các văn bản lịch sử nhằm thiết lập một hình ảnh thực tế về Ngài.

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-8
 Theo nghiên cứu của nhà sử học Taylor, Chúa Jesus là một người đàn ông thấp giống người Trung Đông, trái ngược với hình ảnh thường được miêu tả về một người da trắng. Chúa Jesus có thể có mái tóc màu nâu sẫm hoặc mái tóc đen, đôi mắt nâu đậm, da nâu ôliu.

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-9
Trong khi đó, các nhà khoa học tại Anh cùng với một số nhà khảo cổ học Israel đã sử dụng phương pháp nhân chủng học pháp y để tái tạo khuôn mặt của Chúa Jesus. Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia phục dựng Ngài có đôi mắt màu tối, râu quai nón, tóc ngắn và nhiều lọn xoăn. 

Mo ta nao hop ly nhat ve ngoai hinh cua Chua Jesus?-Hinh-10
 Đến nay, Chúa Jesus có khuôn mặt và hình dáng như thế nào vẫn là một bí ẩn lớn. Giới nghiên cứu đã và đang nỗ lực giải mã với hy vọng sẽ sớm tìm ra câu trả lời chính xác nhất. 

Mời độc giả xem video: Phát hiện dấu tích nhà của Chúa Jesus hồi nhỏ. Nguồn: VTV1.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN