Công bố đề án tìm kiếm 1.000 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Tối nay (22/12), tại TP.HCM, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức Lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam”. 
Cong bo de an tim kiem 1.000 mon am thuc tieu bieu cua Viet Nam
 Đây là hoạt động cụ thể hóa đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 
Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố kết quả giai đoạn 1 của đề án đã được thực hiện trong năm 2022. 
Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã nhận được hồ sơ đề cử 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, các hiệp hội văn hóa ẩm thực, trung tâm xúc tiến du lịch của 60 tỉnh thành gửi về. Trên cơ sở đó, Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022.
Lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam” được tổ chức tại Khu du lịch Văn Thánh TP.HCM.
Cong bo de an tim kiem 1.000 mon am thuc tieu bieu cua Viet Nam-Hinh-2
 
Trong đó có các món như: phở, mì Quảng, cơm hến của Huế, cơm tấm Sài Gòn, bánh ít lá gai, nem Chợ Huyện, cá bống sông Trà, bánh xèo miền Tây,... 
Các món ăn này đều được xét chọn dựa theo 3 tiêu chí: có giá trị văn hóa, lịch sử hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.
Trong giai đoạn tiếp theo của Đề án, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. 
Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và “Bảo tàng Ẩm thực thực tế” phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước.
Cong bo de an tim kiem 1.000 mon am thuc tieu bieu cua Viet Nam-Hinh-3
 Một số món ăn được trình diễn chế biến và phục vụ du khách.
Du khách tham quan, tìm hiểu một số món ẩm thực tại không gian của lễ công bố.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nói: “Trong các giá trị văn hóa thì văn hóa ẩm thực có sức lan tỏa nhanh và rộng nhất, nhiều người chưa biết đến Việt Nam nhưng đã có thể biết đến ẩm thực Việt Nam ở chính tại quê hương của họ, qua đó họ mong muốn đến với đất nước Việt Nam. 
Ẩm thực cũng giúp mọi người hiểu hơn về Việt Nam, tạo ra sự cạnh tranh mềm trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia với thế giới. Thêm một điều nữa cũng rất quan trọng đó là giá trị kinh tế, ẩm thực thúc đẩy sự tiêu thụ các nông thủy sản thế mạnh của Việt Nam chúng ta”.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN