Mộ Pharaoh nhất Ai Cập nào “bất hạnh” nhất lịch sử?

Lăng mộ của pharaoh Ai Cập Seneb Kay được các chuyên gia tìm thấy ở thành phố cổ đại Abydos. Khi khai quật lăng mộ, họ giật mình phát hiện xác ướp nhà vua bị những kẻ trộm mộ xé làm nhiều mảnh.
Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?
 Tại nghĩa trang Umm El Qa'ab ở phía bắc Abydos, các chuyên gia tìm thấy một lăng mộ cổ. Thông qua văn bia và các cổ vật, họ xác định đó là nơi an nghỉ ngàn thu của pharaoh Ai Cập Seneb Kay (hay còn gọi Woseribre Senebkay). Ông là vị vua của Ai Cập cổ đại trong thời kỳ chuyển tiếp thứ hai.

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-2
Theo các chuyên gia, lăng mộ của pharaoh Seneb Kay gồm 4 mộ thất. Bên trong lăng mộ có đặt cỗ quan tài chứa xác ướp của nhà vua Ai Cập này. Kết quả kiểm tra xác ướp cho thấy ông hoàng này cao khoảng 1,75 và qua đời khi khoảng 50 tuổi.

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-3
Căn cứ vào tình trạng của lăng mộ, các chuyên gia xác định mộ phần của pharaoh Seneb Kay đã bị những kẻ trộm mộ xâm phạm. Bởi lẽ, nhiều đồ tùy táng giá trị đã bị kẻ gian lấy đi. 

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-4
 Thậm chí, xác ướp của pharaoh Seneb Kay cũng bị những kẻ trộm mộ hủy hoại, xé thành nhiều mảnh. 

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-5
 Các bình đựng nội tạng của pharaoh Seneb Kay được đặt trong một hộp gỗ tuyết tùng cũng bị phân hủy khá nghiêm trọng.

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-6
Khi kiểm tra cỗ quan tài của pharaoh Seneb Kay, các chuyên gia phát hiện một bí mật gây sốc. Đó là cỗ quan tài này vốn không được làm ra cho nhà vua Seneb Kay. 

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-7
Nguyên do là bởi các chuyên gia phát hiện cỗ quan tài có niên đại lâu đời hơn so với pharaoh Seneb Kay. Một số bằng chứng cho thấy cổ vật này thuộc về pharaoh Sobekhotep IV của triều đại thứ 13.  

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-8
 Điều này khiến các chuyên gia hoài nghi có thể pharaoh Seneb Kay đã cho người trộm mộ của nhà vua Ai Cập đã qua đời từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, giới khoa học chứa thể chứng thực quan điểm này.

Mo Pharaoh nhat Ai Cap nao “bat hanh” nhat lich su?-Hinh-9
Thêm nữa, một số người cho rằng nhà vua Ai Cập sở hữu vô số của cải và pharaoh Seneb Kay cũng vậy. Do đó, ông hoàng này không có lý do gì để "thèm khát" đồ tùy táng trong lặng mộ của pharaoh Ai Cập khác.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN