Mỗi tuần một doanh nghiệp: Tăng trưởng lợi nhuận của VHC có thể giảm tốc trong 6 tháng cuối năm

Động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của VHC trong 6 tháng cuối năm 2022 có thể sẽ đến từ thị trường Trung Quốc nếu nước này dỡ bỏ lệnh đóng cửa.
CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) công bố doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 là 7.496 tỷ đồng (+81% YoY), nhờ sự tăng trưởng của tất cả các sản phẩm, phù hợp với dự báo. Doanh thu quý 2/2022 tăng 29% so với quý trước nhờ thúc đẩy xuất khẩu phi lê trong bối cảnh cung cầu thuận lợi thúc đẩy cả sản lượng xuất khẩu và giá xuất khẩu tăng cao.
Doanh thu cá tra philê 6 tháng đầu năm 2022 tăng 82% so với cùng kỳ đạt 4.955 tỷ đồng, trong đó giá bán philê tăng 48% so với cùng kỳ đạt 4,3 USD/kg và sản lượng xuất khẩu tăng 30% so với cùng kỳ. 
Xuất khẩu cá tra phi lê cao được thúc đẩy bởi nhu cầu cao đối với các sản phẩm thủy sản giá thấp trong bối cảnh lạm phát cao, các lệnh trừng phạt đối với thủy sản của Nga nhằm thúc đẩy nhu cầu cao hơn ở thị trường Mỹ và nguồn cung cá nguyên liệu nội địa thấp.
Collagen & Gelatin và mảng phụ phẩm cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực lần lượt là 44% YoY và 45% YoY trong 6 tháng đầu 2022. SGC đóng góp 240 tỷ đồng, tương đương 3,2% tổng doanh thu.
Moi tuan mot doanh nghiep: Tang truong loi nhuan cua VHC co the giam toc trong 6 thang cuoi nam
Thị trường Mỹ tiếp tục thúc đẩy doanh thu như mong đợi
Nhu cầu đối với thủy sản đang tăng cao tại các thị trường chủ chốt như Mỹ, EU và Anh do các lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm thủy sản của Nga. Mỹ cũng đã đặt lệnh cấm đối với các sản phẩm cá trắng của Trung Quốc có xuất xứ từ Nga. Do đó, cá tra của Việt Nam có thể là một sự thay thế lý tưởng cho sự thiếu hụt cá trắng của Nga do cùng một phân khúc giá.
Trong 6T-2022, VHC tập trung đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ để hưởng lợi từ sự thiếu hụt này, thể hiện qua doanh thu xuất khẩu sang nước đó tăng đột biến 132% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu 2022, chiếm 50% tổng doanh thu.
Moi tuan mot doanh nghiep: Tang truong loi nhuan cua VHC co the giam toc trong 6 thang cuoi nam-Hinh-2
Tăng trưởng doanh thu bắt đầu chậm lại vào tháng 6/2022
VDSC nhận thấy rằng doanh thu tháng 6/2022 tăng trưởng âm 30% so với tháng trước, chủ yếu do doanh thu xuất khẩu của Mỹ giảm mạnh. Theo ước tính, giá bán và sản lượng xuất khẩu phi lê trong tháng 6/2022 lần lượt giảm 10% và 20% so với tháng trước.
Điều này phù hợp với kỳ vọng khi nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đang giảm tốc dưới áp lực lạm phát và hàng tồn kho của các nhà nhập khẩu đang dồi dào sau đợt nhập khẩu ồ ạt khiến các nhà nhập khẩu giảm đơn đặt hàng mới.
VDSC kỳ vọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ dần hồi phục trong những tháng tới do lượng hàng tồn kho cao được tiêu thụ dần và đơn đặt hàng sẽ tăng trở lại để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm. Tuy nhiên, VDSC cũng cho rằng xuất khẩu của VHC sang thị trường Mỹ khó có thể quay trở lại mức đỉnh của quý 2/2022.
Động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong 6 tháng cuối năm 2022 có thể sẽ đến từ thị trường Trung Quốc nếu nước này dỡ bỏ lệnh đóng cửa. Tuy nhiên, mức tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc khó bù đắp cho mức giảm tại thị trường Mỹ do Mỹ là thị trường chính của VHC và giá bán tại Mỹ cao nhất trong tất cả các thị trường.
Do đó, VDSC lo ngại rằng tăng trưởng lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2022 của VHC có thể giảm tốc so với 6 tháng đầu năm 2022 do đó không có sự thay đổi trong dự báo trước đó cho năm 2022. VDSC giữ nguyên dự báo doanh thu và LNST 2022 lần lượt ở mức 14.596 tỷ đồng (+61% YoY) và 2.159 tỷ đồng (+96% YoY).
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN