Lý giải vì sao Hồng quân Liên Xô ở Moscow thắng Đức quốc xã?

Với hơn 1 triệu binh sĩ cùng hàng ngàn xe tăng, vũ khí chiến đấu khủng, Đức quốc xã tấn công Moscow vào tháng 9/1941. Thế nhưng, chính quyền Hitler không thể lường trước được rằng sẽ đại bại trước Hồng quân Liên Xô ở Moscow. 
Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?
 Sau khi bất ngờ tấn công xâm lược Liên Xô, quân Đức quốc xã thực hiện 3 hướng tấn công chủ yếu. Trong số này có thủ đô Moscow. Quân phát xít hy vọng sẽ nhanh chóng đánh bại Hồng quân Liên Xô ở Moscow để chiếm đóng thành phố này. 

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-2
Lực lượng Đức quốc xã triển khai hùng hậu với hơn 1 triệu binh sĩ, 1.700 xe tăng và nhiều trang bị, khí tài khác. Chính quyền Hitler chính thức thực hiện chiến dịch tấn công Moscow vào ngày 30/9/1941. Chiến dịch quân sự này còn được biết đến với mật danh Taiphoon.  

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-3
 Các quan chức "chóp bu" của Đức quốc xã hy vọng với lực lượng và vũ khí "khủng" như vậy sẽ đánh chiếm được Moscow trước mùa Đông năm 1941.

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-4
Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tại Moscow, quân Đức quốc xã bao vây thành phố này và mở nhiều cuộc tấn công dữ dội. 

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-5
Trước các cuộc tấn công của quân địch, binh sĩ Hồng quân Liên Xô chiến đấu anh dũng và giam chân lính Đức ở ngoại ô Moscow. Song song với đó, giới chức Liên Xô huy động thêm quân từ các nơi khác về Moscow để tập trung đánh địch.  

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-6
Đến cuối tháng 11, đầu tháng 12/1941, quân Đức quốc xã vượt sông Nara rồi tiến đến thị trấn Kasira ở phía Nam Moscow. Trong bối cảnh đó, quân và dân Liên Xô kiên cường chiến đấu chống lại các cuộc tấn công của quân địch. 

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-7
 Theo đó, quân Đức quốc xã và Hồng quân Liên Xô xảy ra nhiều cuộc giao tranh ác liệt khiến 2 bên tổn thất lớn.

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-8
 Đến đầu tháng 12/1941, quân Đức bị Liên Xô chặn đứng tại cửa ngõ Mosow và chịu tổn thất quá lớn cũng như thiếu hụt quân tư trang, lương thực. 

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-9
 Nắm bắt thời cơ đó, Liên Xô tổ chức phản công và từng bước đẩy lui quân Đức về phía sau. Đến tháng 4/1942, Liên Xô giải phóng được hơn 11.000 khu dân cư, khiến quân Đức quốc xã phải rút lui.

Ly giai vi sao Hong quan Lien Xo o Moscow thang Duc quoc xa?-Hinh-10
Theo đó, trong trận chiến tại Moscow, quân và dân Liên Xô giành được chiến thắng lớn, đập tan kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của quân Đức. Hàng nghìn binh sĩ, người dân Liên Xô được tặng thưởng huân, huy chương các loại vì đã có những cống hiến to lớn trong trận chiến ở Moscow trước quân xâm lược.  

Mời độc giả xem video: Nga và Ukraine ký thỏa thuận mới về vận chuyển khí đốt tới Châu Âu. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN