Lý giải nguyên nhân phi hành gia khởi hành mặc đồ trắng, về mặc đồ cam

Khi bắt đầu thực hiện sứ mệnh chinh phục vũ trụ, các phi hành gia luôn mặc bộ đồ màu trắng. Thế nhưng, khi trở về Trái đất, họ mặc trang phục màu cam. Vì sao lại vậy?
Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam
 Trong các chương trình vũ trụ, không gian của Mỹ, Nga, Trung Quốc..., các phi hành gia thường mặc trang phục màu trắng khi rời Trái đất. Sở dĩ các phi hành gia mặc bộ đồ vũ trụ màu trắng là vì màu sắc này có thể phản chiếu bức xạ tốt nhất khi họ ở bên ngoài trái đất.

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-2
 Trên Trái đất, khí quyển đã bảo vệ con người khỏi 77% bức xạ Mặt trời. Khi các phi hành gia làm việc trong vũ trụ thì sẽ không có “lá chắn” tự nhiên này. 

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-3
 Điều này đồng nghĩa với việc các phi hành gia đối mặt với việc bị sốc nhiệt, bỏng nặng hoặc thậm chí bị ung thư do ảnh hưởng của bức xạ. Để hạn chế những rủi ro này, việc các phi hành gia mặc bộ đồ vũ trụ màu trắng là điều bắc buộc. 

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-4
Trái lại, trong hành trình trở về Trái đất, các phi hành gia sẽ không mặc trang phục màu trắng. Thay vào đó, họ sẽ mặc quần áo có màu cam.  

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-5
 Điều này khiến nhiều người không khỏi tò mò vì sao họ lại chọn trang phục có màu sắc nổi bật hơn so với lúc bắt đầu sứ mệnh chinh phục, khám phá vũ trụ.

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-6
 Trước câu hỏi này, các nhà khoa học đã đưa ra lời giải. Theo các chuyên gia, khi trở về Trái đất, các phi hành gia cần mặc trang phục bắt mắt. 

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-7
Nguyên do là bởi nếu xảy ra sự cố trong quá trình tàu vũ trụ hạ cánh xuống Trái đất, lực lượng cứu hộ có thể dễ dàng định vị được họ nhờ màu sắc trang phục nổi bật giữa nền xanh của đại dương, bầu trời, rừng cây...  

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-8
 Khi ấy, phi hành gia sẽ được lực lượng cứu hộ tìm thấy nhanh hơn, giảm thiểu nguy cơ họ gặp nguy hiểm đến tính mạng do gặp sự cố khi tàu vũ trụ hạ cánh. 

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-9
Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật, các chuyên gia có nhiều cách để xác định vị trí của một phi hành gia nếu họ gặp sự cố, cần cứu hộ như GPS.

Ly giai nguyen nhan phi hanh gia khoi hanh mac do trang, ve mac do cam-Hinh-10
 Vậy nên, màu sắc cho các bộ đồ phi hành gia ngày nay cũng có nhiều lựa chọn hơn.  

Mời độc giả xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN