Loạt mật mã siêu khó khiến chuyên gia bó tay

Trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã nỗ lực giải mã những mật mã siêu khó do người xưa để lại. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thành công.
Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay
Bản thảo Voynich được đánh giá là một trong những mật mã siêu khó "thách thức" giới chuyên gia giải mã. Là một văn bản thời Trung cổ có niên đại khoảng 600 tuổi, bản thảo Voynich gồm 240 trang, được viết bằng một hệ chữ viết chưa từng được ghi nhận trước đó trong lịch sử nhân loại.  

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-2
Theo các chuyên gia, bản thảo Voynich được các nữ tu Dominican thực hiện theo yêu cầu từ Nữ hoàng Maria xứ Castille - cô của Nữ hoàng Anh Catherine. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-3
 Nhà buôn sách người Ba Lan Wilfrid Michael Voynich, đã mua tài liệu cổ trên từ một thư viện Dòng Tên ở Italy vào năm 1912. Kể từ đó, nhiều chuyên gia, nhà viết mật mã chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư đã cố gắng giải mã nội dung trong bản thảo Voynich. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-4
 Trong số này có thiên tài toán học người Anh Alan Turing - người từng giải mã thành công máy Enigma (thiết bị được phát xít Đức sử dụng để mã hoá những thông điệp quan trọng). Tuy nhiên, ông Turing cũng như nhiều người khác vẫn chưa giải mật mã bí ẩn trên thành công. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-5
 Olivier Levasseur (1695 - 1730) là cướp biển khét tiếng sống vào thế kỷ 18. Hắn đã cướp được một khối tài sản kếch xù và cất giấu chúng ở một nơi bí mật. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-6
Trước khi bị hành hình năm 1730, Olivier đã để lại một chuỗi mật mã bí ẩn để mọi người truy tìm kho báu giá trị mà y đã chôn giấu. Mật mã mà gã hải tặc này viết gồm 17 dòng. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-7
 Khi nhìn 17 dòng mật mã mà Olivier để lại, nhiều người cho rằng chúng là những ký hiệu lộn xộn vô nghĩa. Tuy nhiên, các chuyên gia không cho rằng như vậy. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-8
Bởi lẽ, Olivier vốn là một nhà trí thức, học giả người Hy Lạp và Latin, rất giỏi trong nghệ thuật dùng ký hiệu tượng trưng. Do đó, giới chuyên gia chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư cố gắng giải mã mật mã với hy vọng sẽ giúp tìm được kho báu khổng lồ của Olivier. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-9
 Chữ khắc Shugborough là dòng chữ lạ trên bức tượng đài từ thế kỷ 18 ở Staffordshire, Anh. Khi đứng nhìn từ xa, mọi người sẽ thấy tượng đài chỉ giống bản điêu khắc bức tranh "Những người chăn cừu ở Arcadia" nổi tiếng của Nicolas Poussin. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-10
 Tuy nhiên, khi lại gần và nhìn bên dưới bức khắc, mọi người sẽ thấy một dòng chữ bí ẩn: DOUOSVAVVM. Hơn 250 năm qua, nhiều chuyên gia mật mã cố gắng giải mã nội dung của dòng chữ này. 

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-11
Một số ý kiến cho rằng, dòng chữ bí ẩn trên có thể là manh mối về vị trí của Chén Thánh do các Hiệp sĩ dòng Đền để lại.  

Loat mat ma sieu kho khien chuyen gia bo tay-Hinh-12
Nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới, bao gồm Charles Dickens và Charles Darwin, đã từng thử sức giải mã dòng chữ này nhưng thất bại. 

Mời độc giả xem video: Bí ẩn đội quân 50.000 chiến binh đột ngột mất tích không dấu vết.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN