Loại rau quen thuộc không nên ăn mùa hè

Chúng ta thường được khuyên ăn nhiều rau xanh và trái cây. Vậy nhưng có những thực phẩm rất tốt song không nên ăn mùa hè nhằm tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh
Trình độ canh tác ngày càng phát triển, người trồng có thể sản xuất các loại rau trái mùa, đảm bảo nguồn cung quanh năm. Để cây phát triển tốt trong điều kiện không thuận lợi, người trồng phải dùng nhiều phương pháp.  (Ảnh: Sohu, minh họa)
Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-2
Trong số đó, người ta có thể tận dụng nhiều loại hóa chất. Bên cạnh những cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn, không ít nơi lạm dụng khiến rau tồn dư hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì lý do trên, có 4 loại rau không nên ăn mùa hè sau đây. 

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-3
1. Cải chíp. Cải chíp giòn ngọt, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như phốt pho, kẽm, natri, đồng, mangan, selen, niacin, folate, choline, beta-carotene và vitamin K. Ngoài cung cấp dưỡng chất phong phú, cải chíp còn chứa nhiều chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Tuy vậy, bạn nên ăn cải chíp mùa đông. 

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-4
Được biết, cải chíp và các loại cải nói chung thu hút nhiều sâu bọ. Mùa hè là điều kiện thuận lợi cho các loại côn trùng phát triển. Để cây sống tốt, nhà vườn sẽ tăng cường phun thuốc trừ sâu và phân đạm cho rau. Điều này rất nguy hiểm khi đưa vào sử dụng.  

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-5
2. Nấm kim châm. Nấm là thực phẩm được đánh giá cao nhờ chứa nhiều vitamin B bao gồm acid pantothenic (B5), niacin (B3) và riboflavin (B2). Đây cũng là nguồn cung cấp protein, chất xơ, kali, vitamin D, canxi,... cho cơ thể. 

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-6
 Nấm tốt cho sức khỏe song mùa hè không ăn nấm kim châm. Được biết, nấm kim thân mềm xốp, phải bảo quản trong điều kiện nhiệt độ từ 1-5 độ C. Mùa hè nhiệt độ cao, nấm bày bán ở các sạp hàng rất dễ thu hút vi khuẩn và ký sinh trùng, hình thành độc tố. Để giảm rủi ro, nhiều cơ sở trồng nấm sẽ phun formaldehyde rồi đóng túi hút chân không. 

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-7
 Nấm kim châm phun formaldehyde không những có mùi vị khó chịu mà giá trị dinh dưỡng thấp. Nếu thích ăn nấm, bạn có thể dùng các loại nấm như nấm đông cô, nấm sò hay nấm trắng.

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-8
3. Ngồng tỏi. Ngồng tỏi thu hoạch rộ vào mùa xuân. Để đảm bảo nguồn cung, nhiều nơi sẽ thu hoạch ngồng tỏi rồi bảo quản trong kho lạnh. So với việc sử dụng rau theo mùa, ngồng tỏi bảo quản lạnh sẽ hao hụt dinh dưỡng. 

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-9
4. Rau dớn. Rau dớn còn được mệnh danh là “vua của các loại rau dại”, phân bố nhiều ở vùng núi. Loại rau dân dã này rất giàu protein và vitamin C. 

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-10
 Thế nhưng, các học giả từ Đan Mạch và Nhật Bản đã phân lập được một chất gây ung thư có tên protopteroside từ rau dớn. Năm 1987, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đã kê rau dớn là loại rau chứa chất gây ung thư loại 2B. 

Giat minh loai rau quen thuoc khong nen an mua he keo ruoc benh-Hinh-11
Đặc biệt, phần chồi rau dớn chứa lượng protopteroside cao gấp 10 lần rễ, ăn nhiều sẽ tăng khả năng gây ung thư. Rau dớn thu hoạch rộ vào mùa hè. Mặc dù là loại rau theo mùa song vì những lý do trên, bạn nên hạn chế tiêu thụ loại rau này. 

Mời độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN