Loại rau giúp giúp kháng lại tác nhân gây ung thư giá rẻ bèo

Loại rau này đang mùa, được bày bán nhiều ở các chợ với giá rẻ. Ngoài giá trị dinh dưỡng, rau này còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Loại rau tốt nhất thế giới được nhắc đến là rau cải xoong. Loại rau này có lá xanh, nhỏ, thân tròn ăn được và có vị hơi cay nồng. Cải xoong chung họ hàng với cải xoăn và bắp cải. Từng được coi là cỏ dại, thực tế rau cải xoong có giá trị dinh dưỡng cao.

Trong nghiên cứu của Đại học Ulster của Anh cũng nhận định, trong cải xoong có chứa phenylethyl isothio cyanate (PEITC) - hợp chất giúp ngăn chặn quá trình tổn thương DNA trong bạch cầu, từ đó giúp kháng lại tác nhân gây ung thư. Họ cũng công nhận cải xoong là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới, được chấm 110/100 điểm.

Loai rau giup giup khang lai tac nhan gay ung thu gia re beo

Cải xoong là loại rau tốt cho sức khỏe.

Mùa cải xoong từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, hiện tại ra chợ bạn rất dễ mua được loại rau này.

Một số món ngon từ loại rau này phải kể đến như: cải xoong xào tỏi, nhúng lẩu hoặc xào thịt bò, tôm…

Loai rau giup giup khang lai tac nhan gay ung thu gia re beo-Hinh-2

Lưu ý:

Cải xoong thường mọc ở những vùng nước đọng, ao tù, là nơi sinh sống của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa… Do đó, không nên ăn cải xoong sống hoặc tái (như trong món lẩu) do nguy cơ nhiễm sán cao.

Ngoài ra, cần chọn rau trồng nguồn gốc rõ ràng, sạch sẽ. Khi chế biến cần chú ý rửa sạch, nấu chín để tránh ký sinh trùng, giun sán, thuốc trừ sâu độc hại. Không nên ăn rau cải xoong luộc, canh rau cải xoong vào ban đêm, do có thể gây đi tiểu đêm, dẫn tới mất ngủ.

Không nên ăn quá 200g rau cải xoong/lần trong thời gian dài để tránh tổn thương thận, đau bụng, bàng quang khó chịu. Phụ nữ có thai không nên ăn nhiều tránh sảy thai.

Loai rau giup giup khang lai tac nhan gay ung thu gia re beo-Hinh-3

Những ai không nên ăn cải xoong

- Những người bị viêm loét dạ dày tá tràng, viêm ruột, viêm đại tràng không nên ăn cải xoong để tránh đầy hơi, khó tiêu, đau bụng làm bệnh thêm trầm trọng.

- Những người bị bệnh cường giáp không nên ăn cải xoong do có chứa lượng iod cao, làm cho bệnh nặng hơn.

Loai rau giup giup khang lai tac nhan gay ung thu gia re beo-Hinh-4

- Những người cơ địa dị ứng cải xoong không được ăn. Những người bị suy thận nặng ăn cải xoong sẽ làm trầm trọng bệnh hơn.

Theo Tường San/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN