Loài chim sẻ tiến hoá bằng cách uống máu động vật để sinh tồn

Hành vi uống máu của loài chim sẻ nhỏ bé trên đảo Wolf thuộc quần đảo Galapagos được các nhà khoa học cho là hành vi tiến hóa để sống sót trong môi trường khắc nghiệt.
Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton
 Quần đảo Galápagos là nơi ở của 13 loài chim sẻ Darwin khác nhau tiến hóa từ một tổ tiên chung. Mỗi loài chim sẻ thích nghi với môi trường riêng và điều chỉnh chế độ ăn theo. 

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-2
Một số loài chim sẽ thích ăn hạt, nhụy hoa, phấn và côn trùng nhưng vài loài khác lại ưa uống máu từ những con chim biển lớn. 

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-3
Trên đảo Darwin và Wolf, nằm trong khu bảo tồn biển rộng lớn trên quần đảo Galápagos, có loài chim sẻ chuyên uống máu. 

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-4
 Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1964, chim sẻ ma cà rồng Geospiza septentrionalis sử dụng chiếc mỏ nhọn để đâm vào cánh của loài chim biển lớn có tên Sula granti và uống máu của nó.

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-5
Đảo Darwin và Wolf nằm tách biệt so với những đảo khác trong quần đảo. Điều kiện đặc biệt khắc nghiệt và thức ăn khán hiếm, thậm chí có thể biến mất vào mùa khô. 

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-6
 Chim sẻ ma cà rồng ăn các loại ký sinh trùng sống trên da và lông những loài chim lớn này. Lâu dần, chúng bắt đầu phát triển sở thích kỳ lạ là hút máu trong lúc bắt ký sinh trùng.

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-7
 Từ đó, chim sẻ ma cà rồng sử dụng chiếc mỏ sắc nhọn để tiếp cận nguồn máu qua việc mổ vào cánh những con chim lớn. 

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-8
Việc chim sẻ thường giúp các con chim lớn "dọn dẹp" ký sinh trùng có lẽ đã khiến chúng không bị chống trả trong việc hút máu. 

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-9
Chim sẻ mà cà rồng sẽ sống nhờ uống máu khi không thể tìm thấy nguồn thức ăn nào khác như hạt và côn trùng, theo các nhà nghiên cứu Kiyoko Gotanda ở Đại học Cambridge, Daniel Baldassarre ở Đại học New York và Jaime Chavez ở Đại học San Francisco.  

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-10
 Nhưng máu không phải nguồn dưỡng chất thiết yếu bởi chứa lượng muối và sắt cao. Chim sẻ ma cà rồng có một loại vi khuẩn ruột Peptostreptococcaceae có thể giúp xử lý, tiêu hóa muối và sắt.

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-11
 Vì thế, chúng sẵn sàng sử dụng nguồn "thức ăn" này khi cần thiết. Trong tình huống không có thức ăn, chúng sẵn sàng tấn công chim biển và con non. 

Loai chim se tien hoa bang cach uong mau dong vat de sinh ton-Hinh-12
 Chúng cố tình mổ vào gốc đuôi nơi có tuyến dầu của chim non và uống máu chảy ra. Ngoài ra, chim sẻ ma cà rồng cũng có thói quen trộm và ăn trứng của loài khác. Chúng đẩy trứng vào đá bằng chân và dùng mỏ làm trụ đến khi trứng vỡ ra.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN