VDSC: 3 động lực đẩy VN-Index lên 1.500 điểm đến cuối năm

Ba động lực chính hỗ trợ thị trường 6 tháng cuối năm đến từ môi trường lãi suất thấp, khối ngoại và việc tiêm chủng mở rộng ở TP HCM.
Nhận định về triển vọng nửa cuối năm, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo VN-Index có thể đạt trên 1.500 điểm nhờ tăng trưởng EPS 20% và PE mục tiêu là 16,2 lần (PE trung bình ba năm).
Ba động lực chính hỗ trợ thị trường 6 tháng cuối năm đến từ môi trường lãi suất thấp, khối ngoại và việc tiêm chủng mở rộng ở TP HCM.
Tuy nhiên, các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt tiếp tục kéo dài đến quý 4/2021 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường do sự phục hồi chậm hơn dự kiến trong năm 2021. Do đó, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.250 - 1.550 điểm.
VDSC: 3 dong luc day VN-Index len 1.500 diem den cuoi nam
 Nguồn: VDSC.
VDSC cho rằng thị trường chứng khoán vẫn hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất chưa thể tăng ngay do đợt Covid-19 thứ tư, điều này sẽ khuyến khích các nhà đầu tư mới tham gia thị trường như một kênh đầu tư hấp dẫn.
Bên cạnh đó, VDSC kỳ vọng dòng tiền từ khối ngoại sẽ giữ được xung lực trong tháng 7 để hỗ trợ thị trường khi triển vọng thị trường vẫn còn hấp dẫn. Cùng với đó là việc tiêm chủng diện rộng toàn TP HCM có khả năng hỗ trợ tâm lý thị trường.
Ngành nào được hưởng lợi?
Đối với triển vọng ngành, VDSC kỳ vọng bức tranh phục hồi trên quy mô toàn cầu, được thúc đẩy bởi việc tăng tốc triển khai vaccine, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn ngành và cổ phiếu. Do đó, VDSC lạc quan về triển vọng của các ngành hướng đến thị trường toàn cầu như logistics và hàng không.
Đối với thị trường trong nước, ngành bất động sản, bán lẻ, F&B, công nghệ được cho sẽ là những ngành được hưởng lợi chính khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng dần trong thời gian tới. Ngoài ra, đà tăng giá kéo dài của một số loại hàng hóa có thể tiếp tục là trợ lực cho các ngành như thép, hóa chất.
Mặt khác, VDSC thận trọng về triển vọng lợi nhuận ngắn hạn của một số doanh nghiệp sản xuất, những doanh nghiệp sẽ chứng kiến chi phí hoạt động tăng đột biến trong nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh trong thời gian xảy ra đại dịch, như ngành dệt may và thủy sản. Dù vậy, những ngành này cũng sẽ có triển vọng sôi động hơn vào năm 2022F, do nhu cầu xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ.
Nhóm cổ phiếu tiêu dùng bao gồm MSN, MWG được kỳ vọng sẽ hỗ trợ chỉ số VN-Index dựa trên triển vọng hoạt động kinh doanh khả quan năm nay do nhu cầu hàng tiêu dùng tăng vọt.
Ngoài ra, FPT cũng đang có cơ hội với triển vọng tăng trưởng cao khi việc chuyển đổi số sẽ càng được đẩy nhanh hơn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, câu chuyện phát hành riêng lẻ cổ phiếu vốn hóa trung bình (DIG, NLG), bán cổ phiếu quỹ (VHM), khả năng IPO của HT Land có thể dẫn dắt thị trường vào cuối quý 3 và quý 4.
VDSC: 3 dong luc day VN-Index len 1.500 diem den cuoi nam-Hinh-2
 Nguồn: VDSC.
Sự quay trở lại của khối ngoại
Trong tháng 7, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020 với tổng giá trị 3.602 tỷ đồng. Trong đó, quỹ Fubon ETF là nhân tố chính khi ghi hút ròng 3.953 tỷ đồng.
Theo đại diện Fubon, họ đánh giá cao khả năng kiểm soát dịch COVID-19 và nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển thị trường chứng khoán (sử dụng hệ thống giao dịch mới để giải quyết vấn đề tắc nghẽn lệnh).
Thị trường Việt Nam có tiềm năng phục hồi mạnh mẽ sau khi kiểm soát dịch COVID-19 với PE dự phóng 2022F là 12,96 và tăng trưởng EPS 2022F 16,16% theo ước tính của Bloomberg.
Mức tăng trưởng và định giá này là tương đối hấp dẫn nếu so với các quốc gia khác. Do đó, VDSC kỳ vọng vào động thái tích cực hơn của các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN