Lộ bí mật cực choáng về Võ Tắc Thiên từ miếng vàng mỏng

Trong lúc đi trồng rừng tại núi Tung Sơn, Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, một nông dân bất ngờ tìm thấy một miếng vàng mỏng. Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, cổ vật này gắn liền bí mật gây sốc của Võ Tắc Thiên.
Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong
 Ngày 21/5/1982, một nông dân tham gia trồng rừng cùng dân làng ở núi Tung Sơn, Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc thì vô tình tìm thấy một miếng vàng mỏng mà không ngờ có liên quan đến bí mật của Võ Tắc Thiên. Người này suy đoán đây có thể là cổ vật giá trị nên quyết định mang về nhà.

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-2
 Sau khi tìm hiểu, người nông dân biết được miếng vàng đó thực chất là hoàng đồng bì (tức một loại kim bài miễn tội). Nó có chiều dài khoảng 30 cm và rộng 8 cm. Trên cổ vật này có khắc chữ tinh xảo.

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-3
 Thông tin này nhanh chóng lan rộng khiến một số người tìm đến nhà người nông dân để hỏi mua cổ vật. 

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-4
 Trong số này, một người buôn cổ vật đề nghị mua nó với giá 50.000 nhân dân tệ. Thế nhưng, người nông dân từ chối.

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-5
 Về sau, người nông dân quyết định trao cổ vật tìm thấy cho cơ quan di tích văn hóa địa phương. Khi các chuyên gia tìm hiểu về hoàng đồng bì trên thì phát hiện nó có liên quan đến Võ Tắc Thiên.

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-6
 Cụ thể, các chuyên gia tiến hành phục chế hoàng đồng bì khiến nó sáng bóng như mới. Họ phát hiện cổ vật này có tới 96% là vàng tinh khiết.

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-7
 Mặt trước của hoàng đồng bì có khắc 63 ký tự. Nó được chế tác vô cùng tinh xảo nên chắc chắn là do thợ thủ công có tay nghề cao làm ra.

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-8
 Nội dung trên Võ Tắc Thiên nói đến việc nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc tự đặt cho mình một cái tên khác là Võ Chiếu. Tên gọi này ngầm ý rằng bà là Mặt trời và Mặt trăng chiếu xuống núi sông và dân chúng. 

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-9
Miếng vàng mỏng tinh xảo này tượng trưng cho các vị thần với hy vọng thần linh sẽ tha thứ cho những tội ác mà Võ Tắc Thiên đã phạm phải trong những năm tháng nắm quyền sinh sát trong tay. 

Lo bi mat cuc choang ve Vo Tac Thien tu mieng vang mong-Hinh-10
Do vậy, việc tìm thấy cổ vật trên giúp các chuyên gia giải mã được một bí mật lớn về Võ Tắc Thiên. Giới khảo cổ đánh giá đây là bảo vật quốc gia quý hiếm và còn khá nguyên vẹn theo thời gian. 

Mời độc giả xem video: 20 Năm Tù Cho Kẻ ‘Làm Liều’ Bán Người Yêu Sang Trung Quốc | Phía Sau Bản Án. Nguồn: ANTV.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN