Lộ bí mật bất ngờ từ tàn tích ngôi nhà thuộc đế chế Aztec

Các nhà khảo cổ thông báo phát hiện tàn tích của một ngôi nhà thuộc đế chế Aztec ở Mexico. Nhờ vậy, các chuyên gia giải mã được bí mật lớn.
Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec
 Trong quá trình giám sát khảo cổ dự án hiện đại hóa một trạm biến áp cao thế tại thủ đô Mexico City, các chuyên gia Mexico đã phát hiện tàn tích của một ngôi nhà thuộc đế chế Aztec

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-2
 Theo các chuyên gia, ngôi nhà cổ nối liền với hệ thống canh tác nhân tạo trên đảo nổi (được gọi là chimpanera) của thành cổ Tenochtitlan.

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-3
Hệ thống canh tác nhân tạo bao gồm nhiều con kênh kết nối với phần còn lại của đảo nổi và một cầu cảng. Tại khu vực này, các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều thanh xà gỗ dài khoảng 40m. 

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-4
Ngôi nhà được người Aztec xây dựng trong giai đoạn cuối thời kỳ Hậu cổ điển (khoảng thời gian từ năm 1200 - 1521). Công trình cổ xưa này có diện tích hơn 400 m2.  

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-5
Bên trong ngôi nhà có sàn gạch nung dày từ 11 - 15 cm. Thêm nữa, các chuyên gia khai quật được 2 bình mai táng chứa hài cốt trẻ sơ sinh và 2 ngôi mộ chứa lễ vật thờ cúng cùng nhiều tời quay tay. 

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-6
Các nhà khoa học cũng tìm thấy một bức tượng đá cao 60 cm thuộc thời Hậu cổ điểN. Pho tượng được đặt quay về hướng Đông khắc họa hình ảnh một người đàn ông đóng khố trong tư thế đang ném đồ vật.  

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-7
 Do thiếu lớp sơn bóng nên các chuyên gia cho rằng bức tượng trên chưa được hoàn thiện. Dường như, cổ vật này được người Aztec giấu đi khi lực lượng Tây Ban Nha tấn công, chiếm đóng nơi này từ năm 1521.

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-8
Ngoài ra, ngôi nhà nằm ở khu đất có nhiều nhà tắm công cộng dành cho người giàu có. Điều này cho thấy chủ nhân ngôi nhà có khả năng cũng thuộc tầng lớp thượng lưu. 

Lo bi mat bat ngo tu tan tich ngoi nha thuoc de che Aztec-Hinh-9
 Với việc phát hiện ngôi nhà cổ trên, các chuyên gia có thêm các bằng chứng giúp giải mã cuộc sống của người Aztec trong giai đoạn lịch sử biến động kể từ khi người Tây Ban Nha xuất hiện cho đến khi nền văn minh này suy tàn. 

Mời độc giả xem video: Phát hiện phòng chứa đầu lâu của người Aztec cổ ở Mexico. Nguồn: VOVTV.



Tâm Anh (theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN