Liệu cơn bão Mặt trời có thể hủy diệt toàn bộ sự sống trên Trái đất?

Toàn bộ sự sống trên Trái đất đều nhờ vào nhiệt lượng bức xạ của Mặt trời. Nếu một cơn bão Mặt trời xảy ra thì Trái đất có bị hủy diệt không là câu hỏi mà nhiều người tò mò.
Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?
Điều gì sẽ xảy đến khi Trái đất đối mặt với cuộc tấn công đến từ một cơn bão Mặt trời? Liệu cơn bão Mặt trời có đủ mạnh để hủy diệt toàn bộ sự sống trên Trái đất? Đó là những câu hỏi khiến công chúng tò mò.

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-2
 Trước câu hỏi này, các chuyên gia cho hay từ trường và bầu khí quyển cách nhiệt của Trái đất sẽ bảo vệ chúng ta khỏi những cơn bão Mặt trời (hay còn gọi là bão địa từ) mạnh nhất. 

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-3
 Mặc dù không hủy diệt toàn bộ sự sống trên Trái đất nhưng cơn bão Mặt trời có thể ảnh hưởng đến hệ thống radar và vô tuyến hoặc đánh bật các vệ tinh ngoại tuyến. Thêm nữa, bức xạ có hại nhất được phát tán trên bầu trời rất lâu trước khi nó chạm vào da của con người.

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-4
 Ông Alex Young, phó giám đốc khoa học tại Trung tâm Chuyến bay vũ trụ Goddard của NASA, cho biết: "Chúng ta đang sống trên một hành tinh có bầu khí quyển rất dày, giúp ngăn chặn tất cả các bức xạ có hại được tạo ra từ ngọn lửa Mặt trời".

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-5
Tuy nhiên, không phải tất cả các tia sáng Mặt trời đều vô hại. Trong khi từ trường của Trái đất ngăn chặn bức xạ Mặt trời gây tử vong trên diện rộng thì sức mạnh tuyệt đối của điện từ sẽ làm gián đoạn lưới điện, kết nối Internet và các thiết bị liên lạc khác trên Trái đất.  

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-6
 Các chuyên gia thời tiết vũ trụ tại NASA và các cơ quan khác cũng theo dõi sát sao mối đe dọa này và Mặt trời để biết các hoạt động tiềm ẩn nguy hiểm. Các hiện tượng lóa sáng Mặt trời xảy ra khi các đường sức từ của Mặt trời trở nên căng và xoắn gây ra các cơn bão năng lượng điện từ khổng lồ.

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-7
 Phần lớn năng lượng từ bức xạ Mặt trời xuất hiện dưới dạng tia cực tím và tia X. Tuy nhiên, năng lượng mãnh liệt của một ngọn lửa cũng có thể làm nóng khí gần đó trong bầu khí quyển của Mặt trời, khiến chúng phóng ra các đốm màu khổng lồ của các hạt tích điện (được gọi là phóng khối lượng đăng quang - CME) ra ngoài không gian.

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-8
Nếu một vết đen Mặt trời chói lọi xảy ra đối diện với Trái đất, thì bất kỳ CME nào cũng sẽ nổ về phía chúng ta trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến vài ngày. 

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-9
 Khi năng lượng điện từ của Mặt trời tấn công từ quyển của chúng ta, các nguyên tử và phân tử trong bầu khí quyển của Trái đất trở nên tích điện và gây ra ảnh hưởng có thể nhìn thấy rõ ràng như: các hệ thống vô tuyến và radar trên khắp thế giới mất điện, lưới điện cũng có thể bị quá tải và mất điện.

Lieu con bao Mat troi co the huy diet toan bo su song tren Trai dat?-Hinh-10
 Thậm chí, một số chuyên gia lo ngại rằng, một CME đủ lớn sẽ tạo ra "ngày tận thế Internet" bằng cách làm quá tải cáp Internet dưới biển và khiến nhiều khu vực trên thế giới không thể truy cập các trang web trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Mời độc giả xem video: Những bức ảnh cận cảnh mặt trời nhất được công bố. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN