Lần đầu tiên, NASA phóng tàu vũ trụ DART cứu Trái đất

Ngày 24/11 tới đây, NASA sẽ phóng tàu vũ trụ DART vào tiểu hành tinh đang đe dọa Trái đất. Nếu mọi việc theo đúng kế hoạch, nó sẽ đến đích vào tháng 9/2022.
Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat
 Tàu vũ trụ DART của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) là dự án thử nghiệm phòng thủ hành tinh quy mô lớn đầu tiên trên thế giới có tên Nhiệm vụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART). 

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-2
 Dự kiến, DART sẽ bắt đầu hành trình lúc 1:20 sáng ET (giờ miền Đông nước Mỹ) vào thứ Tư ngày 24/11/2021. DART sẽ được tên lửa Falcon 9 có 2 tầng, cao 70 mét của hãng SpaceX phóng đi từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg, bang California, Mỹ. 

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-3
Hành trình dài gần 10 tháng của DART là một hành trình dài hơn 11 triệu km tự hủy diệt độc nhất vô nhị của NASA. Tính đến nay, chưa một tàu vũ trụ nào lao vào tiểu hành tinh để tự hủy diệt. 

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-4
 Mục tiêu của tàu vũ trụ là chuyển hướng tiểu hành tinh Dimorphos, quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn tên là Didymos. Đây là tiểu hành tinh đôi, đang di chuyển với tốc độ khoảng 24.000 km/giờ.

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-5
 Dù nhỏ bé, nhưng theo tính toán của NASA, tàu vũ trụ DART sẽ thực hiện vụ va chạm với lực đẩy đủ khiến cho tiểu hành tinh thay đổi đường đi của nó.

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-6
Tàu thăm dò có kích thước 1,22 m, nặng 550kg, chỉ như một viên sỏi so với tiểu hành tinh khổng lồ mà nó đang nhắm tới. Nhưng va chạm sẽ tạo cho viên đá không gian này một lực đẩy đủ để thay đổi đường đi của nó quay quanh tiểu hành tinh Didymos lớn hơn.

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-7
 Cả Didymos và Dimorphos đều không gây ra mối đe dọa cho Trái đất nhưng chúng rất lý tưởng để thử nghiệm cái mà NASA gọi là phương pháp "tác động động học" - đâm tàu vũ trụ vào một tiểu hành tinh ở tốc độ cao để đẩy nó theo một hướng khác.

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-8
 Dù DART sẽ không thể nhìn thấy tiểu hành tinh Dimorphos cho đến một giờ trước khi tác động. Nhưng các kỹ sư của NASA đã lập trình cho tàu vũ trụ để nhanh chóng tính toán tâm của tiểu hành tinh và tấn công trực diện vào điểm đó.

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-9
 DART sẽ lao vào trung tâm của Dimorphos với vận tốc 24.140 km/giờ (6.000 mét/giây), truyền động năng của nó tới tiểu hành tinh và đẩy nó đến gần Didymos hơn. 

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-10
Mặc dù vụ va chạm sẽ xảy ra cách xa Trái đất, nhưng các nhà thiên văn sẽ quan sát bằng kính thiên văn để xem sự thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh. 

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-11
 Thử nghiệm lần này của NASA nhằm kiểm tra xem liệu một ngày nào đó, một cú đâm tương tự có thể chuyển hướng một tảng đá không gian hướng về Trái đất hay không. Phản ứng của tiểu hành tinh đối với cú va chạm sẽ giúp NASA xác định kích thước của các tàu thăm dò trong tương lai để chuyển hướng tiểu hành tinh.

Nong: Lan dau tien, NASA phong tau vu tru DART cuu Trai dat-Hinh-12
 Cuộc phóng tàu vũ trụ DART sẽ được phát sóng trực tiếp trên Truyền hình NASA sẽ bắt đầu lúc 0h30 sáng giờ EST, ngày 24-11 (tức 12h30 giờ Việt Nam ngày 24-11) trên Truyền hình NASA, ứng dụng NASA app và trang web NASA. 

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN