Kỳ lạ, di chuyển ngôi nhà 100 năm tuổi trên biển đến nơi ở mới

Di chuyển một ngôi nhà 100 năm tuổi trên đất liền đã là khó, nhưng làm điều đó trên mặt nước tới 1 km thì còn phức tạp và rủi ro hơn nhiều lần.
Video: Khoảnh khắc ghi lại hình ảnh Daniele Penney và Kirk Lovell dùng thuyền kéo ngôi nhà trên nước.
Chuyển nhà là một công việc không mấy phức tạp khi những gì bạn cần làm là đóng gói tất cả tài sản của mình, cho vào một chiếc xe tải, và dỡ chúng ra khi đến nơi ở mới. Chuyển một ngôi nhà hơn 100 tuổi lại là một việc hoàn toàn khác, liên quan đến kích nâng và xe kéo cùng đủ vấn đề phức tạp khác. Thế nhưng, đối với Daniele Penney và Kirk Lovell, mọi chuyện còn khó hơn gấp bội vì họ quyết định sẽ thả nổi một ngôi nhà bơi trên mặt nước để đưa nó đến nơi cần thiết, và suýt đã mất nhà trong quá trình này.
Ky la, di chuyen ngoi nha 100 nam tuoi tren bien den noi o moi
 Ngôi nhà hơn 100 năm tuổi không thể dễ dàng di chuyển trên đất liền, do đường dây điện trên không trong cộng đồng nên nó phải "bơi" dưới nước.
Nghe có vẻ như đùa nhưng câu chuyện chuyển nhà kỳ lạ này hoàn toàn là thật. Penney từ lâu đã thèm muốn một ngôi nhà vuông vắn màu xanh lục trên đường Wharf ở McIvers, Newfoundland, Canada. Mặc dù để mắt đến ngôi nhà trong nhiều năm, nhưng cô ấy đã không thể mua được căn nhà khi nó được rao bán lần cuối. Tuy nhiên, khi biết rằng ngôi nhà sẽ bị phá bỏ bởi những người chủ mới của nó, Penny đã tiếp cận họ về việc mua lại ngôi nhà để chuyển đến khu đất của mình, cách khoảng 1 km theo bờ biển. Chủ nhà đồng ý, và thế là công việc di chuyển nguyên ngôi nhà bắt đầu.
Vấn đề là ngôi nhà hơn 100 năm tuổi đấy không thể dễ dàng di chuyển trên đất liền, do đường dây điện trên không trong cộng đồng. Thay vào đó, Penney cùng với anh chồng Lovell quyết định thả nổi ngôi nhà xuống mặt nước của Bay of Islands. Họ đã chế tạo một khung lớn với bánh xe phía dưới, và trong khoảng 1 tuần, ngôi nhà đã được nâng lên và lắp đặt trên nó. Độ nổi sau đó được xử lý ổn thỏa với việc bổ sung một số vật liệu cách nhiệt bằng xốp và 28 thùng nhựa.
Ky la, di chuyen ngoi nha 100 nam tuoi tren bien den noi o moi-Hinh-2
 Một đội thuyền nhỏ tham gia vào việc di chuyển ngôi nhà.
Ngôi nhà được đẩy một cách từ tốn xuống nước, Lovell định hoàn thành việc di dời bằng ba chiếc thuyền đánh cá nhỏ để đẩy và kéo nó đến đích. Tuy nhiên, thảm họa đã sớm ập đến khi chiếc thuyền của Lovell bị hỏng. Không có đà tiến về phía trước, ngôi nhà nhanh chóng ngập nước và bắt đầu chìm. Nói chuyện với trang Saltwire, Penney nhấn mạnh sự căng thẳng của tình hình lúc ấy, nói rằng "Tôi không biết điều gì kinh khủng hơn, chứng kiến ngôi nhà này sụp đổ trước mắt chúng tôi, hay Kirk chèo lái một cách bất lực trong chiếc thuyền của anh ấy."
Tuy nhiên, mọi chuyện cũng trôi qua một cách êm đẹp. Lovell đã vào được bờ và nhảy lên một chiếc thuyền khác, và rồi nhận được sự chung tay giúp đỡ từ các dân cư trong cộng đồng. Không lâu sau, trong vịnh xuất hiện một đội thuyền nhỏ tham gia vào việc di chuyển ngôi nhà đang chìm một phần dưới nước. Với sự giúp đỡ đắc lực của những chiếc thuyền đó, công việc nhanh chóng trở nên thuận lợi hơn.
Ky la, di chuyen ngoi nha 100 nam tuoi tren bien den noi o moi-Hinh-3
 Nhìn chung, câu chuyện chuyển nhà của Daniele Penney và Kirk Lovell quả thực hiếm có, và kịch tính như thể một bộ phim.
Một khi đến bờ, một chiếc máy xúc được giao nhiệm vụ kéo ngôi nhà lên đất liền. Tuy nhiên, một chiếc là không đủ, nhưng với chiếc máy xúc thứ hai, ngôi nhà cuối cùng đã được kéo đến vị trí mới nhìn ra mặt nước. Về tình trạng ngôi nhà, dù bị ngập nước một phần, nhưng nó không bị hư hại nặng. Nó đã được làm khô bằng máy thổi và bếp củi, và không có dấu hiệu mục nát hoặc nấm mốc gì cả. Nhìn chung, câu chuyện chuyển nhà của Daniele Penney và Kirk Lovell quả thực hiếm có, và kịch tính như thể một bộ phim.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN