Chân dung phi công lái máy bay đỏ tiêu diệt 80 máy bay địch trong Thế chiến 1

Manfred von Richthofen là phi công Thế chiến 1 nổi tiếng thế giới với thành tích tiêu diệt 80 máy bay địch. Đặc biệt, ông nổi bật khi lái máy bay sơn màu đỏ.
Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1
Sinh ngày 2/5/1892 tại vùng đất nay là Ba Lan, huyền thoại phi công Thế chiến 1 Manfred von Richthofen lớn lên trong một gia đình quý tộc người Phổ giàu có. Từ lúc nhỏ, ông rất thích săn bắn và chơi thể thao. 

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-2
 Vào năm 11 tuổi, Richthofen đăng ký theo học tại trường quân sự. Đến năm 1911, ông được bổ nhiệm làm sĩ quan thuộc trung đoàn kỵ binh Uhlan số 1 của quân đội Phổ.

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-3
 Khi Thế chiến 1 nổ ra, Richthofen chiến đấu cho Đức. Ông làm nhiệm vụ ở Mặt trận phía Đông và phía Tây. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, ông lập được nhiều công lao và được trao thưởng huân chương Chữ thập Sắt.

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-4
Sau đó, Richthofen có hứng thú với lực lượng không quân nên xin cấp trên cho chuyển đơn vị. Cấp trên đồng ý nguyện vọng chuyển đơn vị của ông. 

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-5
Để có thể làm tốt nhiệm vụ ở đơn vị mới, Richthofen hoàn thành khóa huấn luyện phi công trinh sát phát hiện mục tiêu trong vòng 4 tuần. Đây là một kỷ lục bởi đa số mọi người mất tới 3 tháng mới hoàn thành khóa huấn luyện. 

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-6
Kết thúc khóa học, vào năm 1915, phi công Richthofen bắt đầu làm nhiệm vụ trinh sát trên không ở mặt trận phía Đông. Dưới sự giúp đỡ của những phi công "lão làng" trong đơn vị, ông nhanh chóng nâng cao các kỹ năng bay lượn trên bầu trời để có thể bắn hạ máy bay địch.  

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-7
Ngày 17/9/1916, phi công Richthofen lần đầu tiên dùng súng máy bắn rơi một máy bay của Anh tại không phận Pháp. Đến đầu năm 1917, ông đã bắn rơi 16 máy bay địch và là một trong những phi công xuất sắc nhất.  

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-8
Tháng 1/1917, Richthofen được giao quyền chỉ huy phi đội máy bay chiến đấu được gọi là Jasta 11. Trong số các thành viên do ông chỉ huy có người em trai Lothar von Richthofen. 

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-9
 Trong khoảng thời gian này, phi công Richthofen quyết định sơn máy bay chiến đấu Albatros D.III bằng màu đỏ. Từ đây, ông có biệt danh "Nam tước Đỏ".  Năm 1917 được đánh giá là thời kỳ huy hoàng nhất của phi công Richthofen khi ông bắn hạ được nhiều máy bay địch. Theo một số tài liệu, ông tiêu diệt 80 máy bay địch từ năm 1916 - 1918.

Chan dung phi cong lai may bay do tieu diet 80 may bay dich trong The chien 1-Hinh-10
Tuy nhiên, "Nam tước Đỏ" Richthofen tử trận trong một cuộc không chiến vào tháng 4/1918. Máy bay của ông bị lực lượng Anh và Canada bắn hạ. Vào thời điểm tử vong, phi công nổi tiếng của Đức mới 25 tuổi.  

Mời độc giả xem video: Gặp lại nữ phi công đầu tiên của Việt Nam. Nguồn: HANOITV.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN