Khám phá miền Viễn Tây hoang dã qua loạt ảnh hiếm xưa

Miền Viễn Tây hoang dã thường được liên tưởng với hình ảnh đặc trưng là cao bồi, đấu súng và tội phạm. Cùng khám phá vùng đất huyền thoại này qua bộ ảnh hiếm.

Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua
 Hình ảnh đặc trưng của miền Viễn Tây là những người cao bồi. Thuật ngữ này thậm chí còn đã trở thành 1 phong cách huyền thoại, bắt nguồn từ những người chăn nuôi gia súc từ Vaquero Tây Ban Nha. 
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-2

Phong cách này đã trở thành biểu tượng kể từ đó. Họ trông giống hệt như những gì chúng ta thấy trong phim, họ thực tế cũng quấn khăn rằn, đeo găng tay da, đi ủng, mặc quần bò và đội mũ cao bồi. 

Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-3
Ở miền Viễn Tây thời đó, có một niềm tin phổ biến là trở thành cao bồi cũng dễ dàng như đi uống nước ở quán rượu, cưỡi ngựa hoặc tham gia vào ẩu đả. Bức ảnh này được chụp năm 1907 ở Old Tasacosa, Bắc Texas, cho thấy một nhóm cao bồi đang thưởng thức đồ uống và trò chuyện với nhân viên pha chế tại quán rượu (hay còn gọi là Saloon).
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-4
 Đối với miền Viễn Tây, quán rượu (Saloon) là một địa điểm rất phổ biến. Trên hình đây là Bob's Saloon (Quán rượu của Bob), một trong những quán rượu nổi tiếng nhất vào đầu những năm 1900. Một nhóm cao bồi ngồi xả hơi bên ngoài quán rượu cũng là hình ảnh dễ bắt gặp thời đó.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-5
 Nhiều quán rượu phương Tây cung cấp cho khách hàng của họ nhiều loại hình giải trí khác nhau, bao gồm khiêu vũ, chơi bài,... Hình ảnh này khá tương tự những gì đã được tái hiện trên màn ảnh. Ngoài chương trình giải trí trực tiếp, quán rượu còn có người chơi piano và tiểu phẩm sân khấu.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-6
Cơn sốt vàng California bắt đầu nổ ra ở miền Viễn Tây vào năm 1848, thu hút rất nhiều người kéo đến với mong ước trở nên giàu có. Trên ảnh này là những người đã kéo đến miền Tây nước Mỹ thời kì đó để làm công việc đào vàng. 
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-7
 Những người phụ nữ mà bạn nhìn thấy trong bức ảnh này đã tham gia tìm kiếm và mang theo chồng của họ để lấy vàng. Những nghề phổ biến khác cho phụ nữ ngoài việc đãi vàng còn liên quan đến nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, khiêu vũ và diễn xuất.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-8
 Ngoài cao bồi, tội phạm cũng là một điều không thể không nhắc đến khi nói về miền Viễn Tây. Trên ảnh là chân dung Jesse James, hắn là một trong số những tên tội phạm khét tiếng nhất vì hắn không chỉ là 1 tên tội phạm thông thường mà còn từng là một chiến binh du kích, một tên cướp, một lãnh đạo băng nhóm tội phạm và là một kẻ giết người. 
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-9
 Jesse James cùng anh trai tạo ra băng đảng James-Younger. Hai kẻ này đã bị buộc tội nhiều lần chống lại quân Liên minh trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ bao gồm thực hiện rất nhiều những vụ cướp ngân hàng và tàu hỏa.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-10

Đây là chân dung Olive Ann Oatman. Gia đình cô bị bắt và bị giết vào năm 1851. Cô và em gái của mình bị Bộ lạc người Mỹ bản địa Arizona bắt giữ và sau đó bán cho bộ tộc Mohave. Em gái cô chết vì đói sau vài năm.  Olive đã may mắn và có thể trở lại Hiệp hội Hoa Kỳ sau 5 năm bị giam cầm tại bộ lạc Mohave.

Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-11
 Nhiều người vẫn không biết chuyện gì đã thực sự xảy ra với cô ấy khi bị giam cầm ở bộ tộc Mohave, nhưng những hình xăm trên khuôn mặt đã trở thành nguồn gốc cho những câu chuyện li kì về những gì Olive đã phải trải qua khi mới 13 tuổi.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-12
 Hình ảnh về miền Viễn Tây hoang dã sẽ không hoàn chỉnh nếu không có người da đỏ. Trong ảnh là Jimmy Mckinn Santiago. Anh ta chỉ 11 hoặc 12 tuổi khi bị nhóm người da đỏ Apache bắt cóc, họ cũng đã giết anh trai của anh ấy. Nhưng đáng ngạc nhiên là anh không muốn quay lại khi được giải cứu. Bức ảnh này cho thấy anh ta đã sống với những kẻ bắt giữ mình, học cách nói ngôn ngữ tìm hiểu về lối sống của họ.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-13

Đây là Annie Oakley là một trong những tay nữ thiện xạ nổi tiếng nhất ở miền Viễn Tây. Annie trở nên nổi tiếng khi mới 15 tuổi vì kỹ năng bắn súng sắc bén của mình. Sau đó, cô tham gia chương trình miền Tây hoang dã của Buffalo Bill và trở thành một ngôi sao quốc tế.

Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-14

Hình ảnh đây là 1 buổi diễn của Chương trình miền Tây hoang dã của Buffalo Bill. Chương trình này là một trong những chương trình có ảnh hưởng nhất miền Viễn Tây, chỉ tuyển những người trình diễn giỏi nhất. Những chương trình này giống như 1 series tái hiện lại và lãng mạn hóa cuộc sống vùng biên giới Mỹ. 

Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-15
 Một trong những tiết mục nổi tiếng nhất của Buffalo Bill là Cuộc chiến Warbonnet Creek. Tiết mục tái hiện cuộc giao tranh giữa Cody (Buffalo Bill) và 1 chiến binh người Cheyenne trẻ tên Heova'ehe. Tiết mục này rất nổi tiếng và được diễn đi diễn lại rất nhiều lần trên sân khấu.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-16
 Một câu chuyện li kì khác của miền Viễn Tây hoang dã là về Rose Dunn. Rose có quan hệ tình cảm với một kẻ sống ngoài vòng pháp luật tên là George “Bittercreek” Newcomb. Sau một trận đấu súng, Newcomb quay lại thăm cô nhưng đã anh trai cô đã bắn họ ngay tại chỗ. Anh em nhà Dunn sau đó đã thu được khoản tiền thưởng 5.000 đô. Theo những gì được kể lại, đây là một cái bẫy mà Rose đã tạo ra.
Kham pha mien Vien Tay hoang da qua loat anh hiem xua-Hinh-17

Kate “Mũi To” là một cái tên khét tiếng khác của miền Viễn Tây, cô ấy không chỉ là một kẻ sống ngoài vòng pháp luật mà còn là vợ của Doc Holliday. Cô đã giúp anh ta thoát khỏi nhà tù bằng cách đốt cháy toàn bộ cơ quan cảnh sát.

Mời quý độc giả xem video: Phát minh thay đổi thế giới của phương Tây ra đời ở Trung Quốc? Nguồn: Kienthuc.net.vn.


Mai Quỳnh (theo Herald weekly)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN