Itaewon có gì đặc biệt mà nổi tiếng Hàn Quốc?

Khu phố Itaewon ở Seoul, Hàn Quốc trở thành tâm điểm của dư luận thế giới trong những ngày qua khi xảy ra thảm kịch giẫm đạp khiến ít nhất 154 người thiệt mạng. Trước đó, Itaewon được mệnh danh là "thị trấn phương Tây" của Seoul.
Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?
 Vào tối ngày 29/10 vừa qua, hàng ngàn người đã đổ về khu phố Itaewon ở Seoul, Hàn Quốc để tham gia lễ hội Halloween. Theo đó, thảm kịch giẫm đạp xảy ra khiến ít nhất 154 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.    

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-2
Sau khi thảm kịch kinh hoàng này xảy ra, nhiều người tò mò về Itaewon - nơi được mệnh danh là "thị trấn phương Tây" của Seoul. Theo một số thống kê, Itaewon là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người nước ngoài. 

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-3
Theo đó, Itaewon trở thành khu vực sầm uất, náo nhiệt, đa dạng về văn hóa, ẩm thực cùng với nhiều dịch vụ giải trí diễn ra xuyên đêm. Cuộc sống về đêm ở Itaewon vô vùng sôi động khi các nhà hàng, quán bar, quán nhậu bật đèn từ tối đến sáng. 

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-4
 Hàng năm, hàng trăm lễ hội lớn nhỏ được tổ chức tại Itaewon như Halloween, Noel, lễ hội Làng Toàn Cầu Itaewon... với sự tham gia của hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về. 

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-5
 Thêm nữa, khi đến Itaewon, mọi người có thể mua sắm tại showroom của các thương hiệu nước ngoài, các cửa hàng thời trang giảm giá, các cửa hàng bán đồ tạp phẩm quốc tế… Những người bán hàng tại Itaewon có thể nói nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Trung...

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-6
Itaewon còn được biết đến là khu phố cổ có lịch sử lâu đời. Theo các sử liệu, Itaewon trở thành trung tâm giao thông từ triều đại Goryeo (năm 918 - 1392) và là một trạm dừng chân quan trọng nơi lữ khách có thể dừng lại để thay ngựa, mua lương thực, nước uống khi thực hiện chuyến hành trình dài. Đây cũng là nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp hút khách tham quan. 

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-7
Từ triều đại Joseon (1392 - 1910), Itaewon trở thành một trung tâm hành chính quan trọng khi những hoàng đế đầu tiên của vương triều quyết định dời đô đến Hanyang (tức Seoul ngày nay). 

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-8
 Sau khi Thế chiến 2 kết thúc vào năm 1945, một nhánh của quân đội Mỹ đóng quân tại Itaewon, Hàn Quốc theo thỏa thuận giữa hai quốc gia. Đến năm 2018, 66% binh sĩ Mỹ chuyển đến Pyeongtaek. Việc quân đội nước ngoài đóng quân tại nơi đây trở thành một trong những yếu tố khiến Itaewon trở thành một "thị trấn phương Tây" mang ý nghĩa "nghịch đảo" với những khu phố người Hoa, khu phố châu Á ở phương Tây.

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-9
Do là phố cổ nên Itaewon có nhiều con đường, hẻm quanh co, chật hẹp. Trong số này, một số con hẻm có chiều rộng 4m và nơi hẹp nhất chỉ rộng 3,2m. Theo đó, những con hẻm hẹp này chỉ đủ để 4 - 5 người trưởng thành đi qua cùng lúc.  

Itaewon co gi dac biet ma noi tieng Han Quoc?-Hinh-10
Chính điều này đã trở thành "bẫy chết người" khi hàng chục nghìn người đổ dồn về Itaewon cùng lúc. Trong khi một số du khách tìm lối chen vào thì nhiều người khác muốn bước ra khỏi khu Itaewon. Theo đó, việc xô đẩy từ mọi hướng diễn ra. Khi có người ngã xuống thì những người sau đó sẽ đổ theo giống như hiệu ứng "quân cờ domino". Lúc này, nhiều nạn nhân sẽ bị giẫm đạp, ngạt thở dẫn tới tử vong như thảm kịch xảy ra vào tối ngày 29/10.  

Mời độc giả xem video: Trải nghiệm tiệc hoàng gia trong cung điện của Hàn Quốc. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN