Hitler mắc sai lầm cực lớn nào trong trận Dunkirk?

Trận Dunkirk xảy ra năm 1940 là một trong những trận chiến cam go nhất giữa quân Đồng minh với phát xít Đức. Trong trận Dunkirk nổi tiếng này, Hitler mắc một sai lầm lớn khi dừng tấn công trong 2 ngày. Nhờ vậy, quân Đồng minh tạo ra "phép màu".
Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?
Dunkirk là một thị trấn nhỏ trên bờ biển nước Pháp. Đây là nơi diễn ra trận Dunkirk nổi tiếng lịch sử giữa quân Đồng minh với phát xít Đức từ ngày 26/5/1940 - 4/6/1940.  

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-2
Cụ thể, kể từ đầu tháng 5/1940, quân đội Đức quốc xã có những chiến thắng lớn khi thực hiện chiến lược chiến tranh chớp nhoáng. Trong số này có việc, ngày 10/5, lực lượng phát xít Đức chiếm được Luxembourg. Đến ngày 14/5, Đức quốc xã chiếm được Hà Lan. Cuối tháng 5, đội quân xâm lược của Hitler chiếm được Bỉ.  

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-3
Cũng trong tháng 5, quân đội Đức quốc xã tiến hành cuộc tấn công xâm lược Pháp thông qua rừng Ardennes. Với lực lượng hùng hậu và số lượng vũ khí, khí tài lớn, quân lính phát xít Đức cắt đứt tuyến đường liên lạc và di chuyển giữa phía Bắc và Nam của Pháp. 

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-4
Đồng thời, đội quân của Hitler tấn công dữ dội khiến hơn 400.000 binh lính quân Đồng minh bị vây hãm ở Dunkirk. Trước khi bị vây hãm, lực lượng Đồng minh bất ngờ mở đợt phản công quy mô lớn đối đầu với quân Đức quốc xã ở phía bắc thành phố Arras của Pháp ngày 21/5/1940. 

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-5
Trong cuộc phản công đó, quân Đồng minh triển khai nhiều xe tăng và lực lượng bộ binh lớn khiến quân Đức tổn thất nghiêm trọng. Sau cuộc phản công này, các tướng cấp cao của phát xít Đức quan ngại sự kiện này có thể mở đầu cho một loạt cuộc tấn công nguy hiểm do quân Đồng minh thực hiện. 

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-6
Vì vậy, khi quân Đồng minh rút về Dunkirk, chỉ huy quân sự của Đức quốc xã quyết định dừng lại ở cửa ngõ Dunkirk để chờ mệnh lệnh của Hitler. 

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-7
Sau các cuộc họp với quan chức cấp cao, Hitler bất ngờ ra lệnh ngừng chiến dịch tấn công quân Đồng minh ở Dunkirk trong 2 ngày 22 - 23/5/1940. Các sử gia nhận định đây là một sai lầm lớn của Hitler. Bởi nếu quân Đức tấn công ngay lập tức thì sẽ giành thắng lợi lớn trong trận chiến này. 

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-8
 Thế nhưng, do Hitler đưa ra quyết định sai lầm nên tạo cơ hội cho quân Đồng minh tạo ra "phép màu". Trong 2 ngày quân Đức chần chừ không tấn công, quân Đồng minh tổ chức một cuộc sơ tán lớn để đưa hàng trăm ngàn binh sĩ từ Dunkirk trở về Anh. 

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-9
 Từ đó cho đến ngày 4/6, quân Đồng minh vừa đối đầu với quân Đức vừa sơ tán lực lượng khỏi Dunkirk nhằm giảm thiểu thương vong xuống mức thấp nhất.

Hitler mac sai lam cuc lon nao trong tran Dunkirk?-Hinh-10
 Theo ước tính, gần 350.000 binh sĩ thuộc quân Đồng minh đã rút về Anh an toàn. Dù vậy, khoảng 50.000 binh sĩ chưa kịp di tản khỏi Dunkirk và bị quân Đức quốc xã bắt làm tù binh. Nhờ sai lầm của Hitler mà quân Đồng minh bảo tồn được phần lớn lực lượng để tiếp tục chiến đấu với lực lượng Đức quốc xã trong những chiến dịch quân sự tiếp theo. 

Mời độc giả xem video: Khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN