Hé lộ nguyên nhân hoàng đế Trung Quốc không thể vui vẻ trong đêm động phòng

Nhiều người cứ nghĩ đêm động phòng của hoàng đế Trung Quốc và hoàng hậu diễn ra vô cùng đặc biệt. Thế nhưng, nhà vua không thể tận hưởng đêm tân hôn vui vẻ như nhiều người.
He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong
Dưới thời phong kiến, hoàng đế Trung Quốc thường có tam cung, lục viện với hàng trăm, hàng ngàn phi tần hầu hạ, chăm lo chuyện "chăn gối". Thế nhưng, nhà vua chỉ tổ chức lễ kết hôn chính thức và được gọi là đại hôn với một người duy nhất là hoàng hậu. 

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-2
Cụ thể, mỹ nhân được hoàng đế lựa chọn làm hoàng hậu sẽ trải qua các lễ nghi kết hôn trang trọng và quyền quý nhất hậu cung. Trong đó, gia đình của hoàng hậu sẽ được nhà vua ban tặng nhiều lễ vật quý giá. 

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-3
Vào ngày thành hôn, hoàng đế sẽ không đích thân đến đón dâu. Thay vào đó, nhà vua sẽ cử người tới phủ của hoàng hậu để rước vào cung thực hiện các lễ nghi trong ngày đại hôn. 

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-4
Sau khi hoàn thành các nghi lễ vật, hoàng đế và hoàng hậu sẽ trải qua đêm tân hôn hay còn gọi động phòng hoa chúc. Đêm tân hôn không diễn ra ở tẩm cung của hoàng đế mà là nơi ở của hoàng hậu.  

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-5
 Dưới thới nhà Minh và nhà Thanh, đêm động phòng hoa chúc diễn ra tại cung Khôn Ninh - tẩm cung của hoàng hậu. Vào đêm động phòng, hoàng đế không thể tùy tiện lên giường mà phải tuân theo thứ tự trình tự trước sau. 

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-6
 Theo quy định của triều đình, hoàng đế nhà Đường sau khi hoàn thành thành các nghi lễ sẽ quỳ hướng về phía bắc và nói “lễ tốt, hưng”. 

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-7
Tiếp đến, thái giám sẽ đưa hoàng đế vào bên trong cởi bỏ y phục rồi lên giường. Sau đó, hoàng hậu mới tiến vào bên trong, cởi xiêm y. Kể từ đây, hoàng hậu và hoàng đế sẽ tận hưởng "đêm xuân" vui vẻ.  

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-8
Trong khi đó, dưới thời nhà Thanh, hoàng đế và hoàng hậu sẽ cùng uống rượu và ăn mì trường thọ trước khi lên giường.  

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-9
Hoàng hậu sẽ trút bỏ xiêm y trước rồi lên giường. Kế đến, nhà vua cởi trang phục rồi cùng hoàng hậu động phòng.  

He lo nguyen nhan hoang de Trung Quoc khong the vui ve trong dem dong phong-Hinh-10
 Đêm tân hôn của hoàng đế diễn ra với nhiều lễ nghi, quy tắc khiến hoàng đế lẫn hoàng hậu hầu như khó có thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui trọn vẹn như những cặp vợ chồng khác. Thêm nữa, cung nữ, thái giám luôn ở bên ngoài cửa đứng hậu khiến nhà vua không có sự riêng tư khi ân ái với hoàng hậu. Thậm chí, sau một ngày thực hiện các lễ nghi, hoàng đế có thể đã quá mệt mỏi nên không còn vui vẻ, hứng khởi cho đêm động phòng.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN