Dấu hiệu cảnh báo xuất huyết não cần hết sức cảnh giác

Theo Thống kê của Hiệp hội Y khoa Trung Quốc, mỗi năm có khoảng 2,3 triệu người chết do xuất huyết não. Căn bệnh được mệnh danh là "kẻ giết người nhanh nhất", cần hết sức cảnh giác.
Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac
 Xuất huyết não là một loại đột quỵ, hiện tượng xảy ra khi máu tràn vào mô não, gây tổn thương não. Khi máu từ tổn thương kích thích các mô não sẽ gây phù. Máu tụ lại làm tăng áp lực lên mô não gần đó, làm giảm lưu lượng máu, các tế bào không được nuôi dưỡng sẽ bị chết, vỡ mạch. (Ảnh minh họa)

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-2
 Xuất huyết não được mệnh danh là "kẻ giết người nhanh nhất", nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của nhiều người trung niên, cao tuổi. Để giảm thiệt hại do căn bệnh, bạn cần hết sức chú ý đến dấu hiệu xuất huyết não sau:  

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-3
Cứng lưỡi, miệng nhiều dãi. Khi ăn uống, nói chuyện, nếu cảm thấy lưỡi không linh hoạt, tê cứng thì hết sức cảnh giác, đặc biệt là đối tượng người trung niên và cao tuổi. Rất có thể đây là dấu hiệu xuất huyết não

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-4
 Dấu hiệu bệnh càng rõ rệt hơn nếu cơ thể có hiện tượng chảy dãi một bên miệng, không nói được hoặc nói lắp, buồn ngủ, mệt mỏi dù trước đó nghỉ ngơi đầy đủ.

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-5
 Không thể huýt sáo. Khi bị xuất huyết não, miệng, mắt bệnh nhân rất dễ bị lệch, thậm chí liệt mặt. Lúc này, miệng sẽ bị lọt khí khiến việc phát âm không chuẩn.

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-6
 Nhiệt độ tay bất thường. Nếu thấy nhiệt độ hai tay có sự chênh lệch bất thường như tay trái lạnh trong khi tay phải nóng hoặc bình thường thì cần hết sức chú ý. Đây rất có thể là dấu hiệu của xuất huyết não. 

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-7
 Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy chóng mặt, mờ mắt khi cầm vật nặng. Tình trạng này bắt nguồn từ việc tắc nghẽn mạch máu não dẫn đến tụt huyết áp. Ngoài hiện tượng tay trái lạnh, các vùng da khác trên cơ thể cũng có xu hướng giảm nhiệt độ.

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-8
 Chóng mặt. Một dấu hiệu xuất huyết não thường gặp khác là hiện tượng chóng mặt. Lúc này, người bệnh cảm thấy cảnh vật xung quanh như quay chong chóng, đứng không vững, đôi khi khó có thể giữ thăng bằng, dẫn đến ngã trên mặt đất. 

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-9
 Khi bị xuất huyết não, mô não sẽ tổn thương ở mức nhất định, chức năng não cũng bị cản trở theo. Dù điều trị song bệnh nhân vẫn có thể đối diện những di chứng ở mức độ khác nhau.

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-10
 Di chứng xuất huyết não phổ biến nhất là liệt nửa người, biểu hiện là giảm sức cơ của một chi, khó vận động. Di chứng này thường đi kèm với rối loạn cảm giác như mất cảm giác nóng, lạnh, đau...

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-11
 Để giảm thiểu tác hại xuất huyết não, ngoài việc chú ý đến dấu hiệu để phát hiện bệnh sớm, chúng ta nên tập luyện khoa học. Các nghiên cứu chỉ ra, tập thể dục mỗi ngày sẽ giảm được 33% tỷ lệ xuất huyết não. Bạn có thể tham khảo các bài tập aerobic, đi bộ, nhảy dây... Khi tập, bạn nên duy trì thời gian tập khoảng 1 tiếng, không nên quá ít hoặc duy trì quá lâu.

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-12
 Bệnh nhân tắc nghẽn mạch máu nên tránh đồ ăn nhiều muối hoặc đồ lạnh. Một người chỉ nên tiêu thụ 4g muối mỗi ngày, nêm muối khi thực phẩm đã chín. 

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-13
 Tránh đồ lạnh rất quan trọng bởi thực phẩm quá lạnh đi vào đường tiêu hóa sẽ kích thích dạ dày đột ngột, gây co mạch, tăng huyết áp, dễ gây xuất huyết não. Người trung niên và cao tuổi nên ăn nhiều rau quả, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm, hoa quả sáng hoặc sẫm, việt quất, nho, kiwi, cam,… để bổ sung vitamin, muối vô cơ, ngăn ngừa cao huyết áp.

Dau hieu canh bao xuat huyet nao can het suc canh giac-Hinh-14
 Tăng cường dùng tay trái mang lại kết quả ấn tượng. Hầu hết chúng ta thường dùng tay phải, điều này khiến bán cầu phải ít vận động. Ở người cao tuổi, xuất huyết não phần lớn xảy ra ở bán cầu đại não phải, do các mạch máu của bán cầu đại não phải điều khiển cử động của chi trái không được vận động. Do vậy, thường xuyên dùng tay trái có thể thúc đẩy chức năng của não phải, tăng cường tính đàn hồi của mạch máu bán cầu đại não phải, ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về mạch máu não.

Mời độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não (Nguồn video: BRT)

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN