Hãi hùng cách người Inca hiến tế bằng xác ướp lạc đà

Các nhà khảo cổ tìm thấy 5 xác ướp lạc đà không bướu đeo chuỗi sợi nhiều màu sắc ở di chỉ khảo cổ Tambo Viejo của Peru. Những xác ướp tự nhiên hiếm gặp này hé lộ bí mật về lễ hiến tế động vật của đế chế Inca. 
Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da
 Trong cuộc khai quật tại di chỉ khảo cổ Tambo Viejo của Peru năm 2018, các nhà khảo cổ phát hiện 5 xác ướp lạc đà không bướu. Những con vật này được hiến tế nhằm tôn vinh các vị thần của người Inca khoảng 500 năm trước.

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-2
 Theo các chuyên gia, những con lạc đà trên đeo chuỗi sợi nhiều màu sắc, sơn đỏ và cắm chiếc lông người Inca dùng để trang trí trước khi chôn.

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-3
 Việc tìm thấy xác ướp tự nhiên của 5 con lạc đà trên được các chuyên gia đánh giá là vô cùng hiếm gặp. Trong hơn 1 thế kỷ qua, các chuyên gia tiến hành cuộc khai quật dọc vùng ven biển Thái Bình Dương của Nam Mỹ và phát hiện nhiều di tích của đế chế Inca. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ tìm thấy xác ướp lạc đà như phát hiện mới đây.

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-4
 Ông Lidio Valdez, phó giáo sư liên kết ở Khoa Nhân chủng và Khảo cổ học thuộc Đại học Calgary, Canada, cho hay, những xác ướp lạc đà không bướu (Lama glama) nằm dưới sàn đất sét ở hai trong số vài tòa nhà bao quanh quảng trường tại ở di chỉ khảo cổ Tambo Viejo.

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-5
 Bốn con lạc đà gồm 1 con màu nâu và 3 con màu trắng chôn chung trong một tòa nhà. Con lạc đà còn lại có màu nâu được chôn trong tòa nhà khác.

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-6
Những con lạc đà này được chôn quay mặt về hướng Đông. Từ đây, các chuyên gia đưa ra suy đoán nhiều khả năng do Mặt Trời mọc ở hướng đông nên người Inca chôn cất những con vật trên có thể để tôn vinh vị thần Mặt trời. 

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-7
 Năm con lạc đà được trang trí công phu với chuỗi sợi dài nhuộm đỏ, vàng, xanh và tím gắn vào tai. Chúng cũng đeo cả vòng cổ. Những thứ đồ trang trí này cho thấy những con vật hiến tế đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người Inca. 

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-8
 Trên thực tế, các nhà khảo cổ tìm được những tài liệu ghi chép về việc lạc đà nâu được người Inca hiến tế dâng lên thần sáng tạo Viracocha trong khi lạc đà trắng dùng để hiến tế thần Mặt Trời.

Hai hung cach nguoi Inca hien te bang xac uop lac da-Hinh-9
Đặc biệt, các chuyên gia không tìm thấy bất kỳ vết cắt nào ở cổ họng hoặc cơ hoành của 5 con lạc đà. Từ đây, giới chuyên gia đi đến kết luận chúng bị chôn sống.  

Mời độc giả xem video: Peru: Phát hiện 11 ngôi mộ cổ. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo LS, The Sun)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN