Giật mình thực phẩm tưởng bổ không ngờ giàu cholesterol

Có những thực phẩm tưởng bổ không ngờ lại chứa nhiều cholesterol, cho dù ngon cũng không nên ăn nhiều.
Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an
 Cholesterol là chất béo có trong máu, đảm nhận vai trò tạo lớp màng cho các tế bào. Cholesterol có 3 loại là cholesterol HDL, cholesterol LDL và chất béo triglyceride. Trong số đó, cholesterol HDL được đánh giá là tốt vì giúp giảm chất béo dư thừa bằng cách chuyển chúng từ hệ thống động mạch tới gan để xử lý và thải ra ngoài. (Ảnh minh họa) 
 
Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-2
  Cholesterol LDL được đánh giá là xấu do tích tụ nhiều ở động mạch, làm hẹp động mạch, cản trở tuần hoàn máu. Theo thời gian, cholesterol LDL tích tụ dễ dẫn đến các bệnh tim mạch, mạch máu não. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-3
 Nhiều người quan niệm, thịt lợn chứa lượng lớn cholesterol. Thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có tiêu chí đánh giá thực phẩm nhiều cholesterol dựa trên lượng cholesterol chứa trong 100g thực phẩm. Cụ thể, nếu 100g thực phẩm chứa lượng cholesterol lớn hơn 200mg được đánh giá là thực phẩm nhiều cholesterol; dưới 100mg là thực phẩm ít cholesterol. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-4
Theo nghiên cứu, 100g thịt ba chỉ trung bình chứa 98mg cholesterol nên nó được xếp vào loại thực phẩm ít cholesterol. Do vậy, bạn không cần quá lo lắng về lượng cholesterol trong thịt lợn. Thay vào đó, những thực phẩm tưởng bổ dưới đây lại cực giàu chất này. Tốt nhất nên hạn chế để đảm bảo sức khỏe. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-5
1. Não động vật. Quan niệm “ăn gì bổ nấy” khiến nhiều người có xu hướng dùng não động vật để tẩm bổ. Vậy nhưng, loại thực phẩm này rất giàu cholesterol, nên cân nhắc lượng ăn phù hợp. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-6
Theo nghiên cứu, cứ 100g óc lợn chứa tới 2571mg cholesterol. Trong khi đó, lượng cholesterol trong óc cừu, óc bò lần lượt là 2004mg và  2447mg. Sử dụng não động vật làm thức ăn hàng ngày, bạn có thể nạp lượng cholesterol “khổng lồ”, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-7
2. Nội tạng động vật. Nội tạng động vật như gan, cật, lòng,.. có thể chế biến thành nhiều món ngon, được dân nhậu yêu thích song đây lại là thực phẩm giàu cholesterol, không nên ăn nhiều. Ước tính, 100g nội tạng có thể chứa 300mg cholesterol. Người sức khỏe bình thường, mỗi tháng không nên ăn quá 2 lần. Trong khi đó, người có hàm lượng cholesterol cao, mỗi tháng chỉ nên ăn 1 lần. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-8
3. Lòng đỏ trứng. Nhiều người nhầm tưởng lòng đỏ là “tinh hoa” dinh dưỡng của trứng nên chỉ ăn phần này, bỏ qua lòng trắng. Thực tế, lòng đỏ chứa nhiều cholesterol, cần ăn lượng hợp lý. Ước tính, một quả trứng nặng 50g chứa 292,5mg cholesterol. Con số này nhiều hơn so với lượng nội tạng tương ứng. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-9
 “Hướng dẫn chế độ ăn cho người dân Trung Quốc” khuyến nghị, người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên ăn 0,5-1 quả trứng mỗi ngày để sức khỏe ổn định. Người bệnh mỡ máu không nên ăn quá hai hoặc ba quả trứng mỗi tuần. Khi ăn, nên dùng kết hợp lòng đỏ và lòng trắng để cân bằng dinh dưỡng.

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-10
4. Gạch cua. Gạch cua đậm vị, hiếm nên rất nhiều người yêu thích, coi là thực phẩm tẩm bổ. Thực tế, gạch cua cũng giống trứng gia cầm, chứa lượng cholesterol cao. Nghiên cứu chỉ ra, 100g gạch cua chứa tới 400mg choleseterol, ăn nhiều không có lợi. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-11
May mắn thay, gạch cua nhiều cholesterol song thịt cua lại rất ít. 100g thịt chỉ chứa 65mg cholesterol nên bạn có thể lựa chọn chúng để làm món ngon cho gia đình. Ngoài việc chỉ ra thực phẩm giàu cholesterol, chuyên gia còn khuyến nghị nên thực hiện 3 điều để cơ thể khỏe mạnh.  

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-12
 Thứ nhất, nên ăn nhiều trái cây và rau xanh. Nhóm thực phẩm này đều giàu chất xơ thô và carbohydrate có lợi cho việc bài tiết cholesterol. 

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-13
 Thứ hai, nên tăng cường thực phẩm nhiều vitamin E và C như kiwi, bưởi, quả óc chó,...Vitamin C và vitamin E tuy không có tác dụng hạ cholesterol nhưng có thể giúp giảm tác hại của cholesterol đối với mạch máu.

Giat minh thuc pham tuong bo khong ngo giau cholesterol, nen han che an-Hinh-14
 Thứ ba, nên sử dụng dầu ngô và dầu hạt cải, đặc biệt người có hàm lượng cholesterol cao. Lời khuyên này bắt nguồn từ việc axit béo không bão hòa đơn chứa trong hai loại dầu này có thể làm giảm cholesterol.

Mời độc giả xem thêm video: Thực phẩm cần tránh khi mang thai. (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN